Sữa bò tự nhiên chứa ít chất béo

ThienNhien.Net – Các nhà khoa học New Zealand đang nuôi dưỡng một đàn bò cho sữa ít chất béo sau một phát hiện tình cờ từ đột biến gen tự nhiên.

Theo công ty công nghệ sinh học Vialactia, sữa từ những con bò này chứa nhiều axit béo tăng cường sức khoẻ như omega 3 và được dùng để làm ra loại bơ mềm giống như bơ thực vật (margarine) – loại bơ này rất dễ phết lên các món ăn, thậm chí ngay cả khi được làm lạnh.

Trong đàn bò sữa được nghiên cứu năm 2001, các nhà khoa học đã phát hiện ra một con bò cái tên là Marge mang dòng gen đột biến. Công ty Vialactia thuộc Fonterra Cooperation Group – một trong những công ty sữa lớn nhất thế giới, đã mua “cô” bò với giá 300 đôla New Zealand (218 USD) và chuyển đến khu nghiên cứu.

Mặc dù Marge trông giống loài bò Friesian song nghiên cứu cho thấy sữa của nó chỉ chứa khoảng 1% chất béo, so với khoảng 3,5% trong sữa nguyên chất. Con của “cô” bò cũng cho sữa chứa ít chất béo, điều này cho thấy đặc điểm di truyền đó mang tính trội.

Hiện tại, các nhà khoa học vẫn chưa phân lập được chính xác nguồn dẫn hóa học tạo nên loại sữa tự nhiên chứa ít chất béo này. Tuy nhiên, công ty Vialactia hy vọng đàn bò đầu tiên cung cấp loại sữa ít chất béo và có khả năng làm tản bơ sẽ có mặt trên thị trường vào năm 2011.