Philippines sử dụng rác nhựa phế liệu làm vật liệu xây dựng

Một nhà máy ở thị trấn Teresa, thuộc tỉnh Rizal của Philippines, đã tìm ra phương pháp mới để tái sinh nhựa thải. Nhựa là vật liệu không thể bị vi khuẩn làm phân hủy và phải mất từ 30-40 năm mới tan rã hoàn toàn.

Trước đây, mỗi tuần Teresa từng thu gom khoảng 3 tấn chất thải như mốp, nhựa, và quần áo cũ. Và cũng như những nơi khác, thị trấn này không có cách nào khác hơn là thiêu hủy. Nhưng hiện nay, Teresa không chỉ tái sinh được nhựa thải mà còn phát hiện công dụng mới.

Quy trình làm gạch bằng nhựa bao gồm nghiền nhựa thành bột rồi trộn với sỏi. Teresa chỉ mới sử dụng công nghệ này chưa đầy một năm, và gạch ở đây cũng chưa được dùng rộng rãi.

Gạch làm bằng nhựa không chịu được sức nặng nên chủ yếu dùng để xây tường rào, lan can, hoặc làm chậu cây. Do có giá rẻ hơn so với gạch thông thường, nên gạch làm bằng nhựa đã được người dân địa phương đặt mua, một phần cũng vì họ muốn ủng hộ mục tiêu bảo vệ môi trường của loại vật liệu này.

Bằng công nghệ mới, những người phát minh tuyên bố có thể giảm được 70 % lượng rác thải. Thành công ở thị trấn Teresa đang khiến nhiều nơi khác của Philippines quan tâm và xem xét áp dụng công nghệ này.