Nước Đức và những ngôi nhà tiết kiệm năng lượng

Khu chung cư Gartenstadt thành phố Mannheim, CHLB Đức bao gồm 24 căn đã được chọn thực hiện thí điểm khu nhà ở tiết kiệm năng lượng hay còn gọi là “ngôi nhà 3 lít”, tức là để sưởi ấm, người ở chỉ cần 3 lít dầu/m2/năm.

Các tòa nhà được trang bị lớp cách nhiệt có độ dày đến 20 cm. Ngoài ra, không khí bên trong ngôi nhà được thiết kế sao cho giảm áp suất tương xứng với áp suất bên ngoài, sau đó kiểm tra tốc độ luồng khí vô nhà.

Các thử nghiệm đều cho thấy nhiệt độ sau khi không khí “thấm” qua bức tường dày này đã giảm đáng kể. Dự án do Công ty xây dựng GBG với sự trợ giúp kỹ thuật của Trường Đại học Stuttgart thực hiện.

Tương tự, tại bang Lower Saxony cũng của CHLB Đức, từ giữa năm 2006, Công ty xây dựng Viebrock đã cho xây dựng những “ngôi nhà 2 lít”, thậm chí còn có những “ngôi nhà thụ động” ra đời với mục tiêu chỉ tiêu thụ dưới 1,5 lít dầu/m2/năm. Những ngôi nhà này hầu như không cần đến bất kỳ hệ thống sưởi ấm nào, bởi nó chỉ cần hơi nóng thải ra từ những thiết bị nhỏ cộng thêm thân nhiệt của những người sống trong nhà là đủ.

Với bộ phận giữ nhiệt bên trong, hệ thống thông gió tự động sẽ giúp các gian phòng thoáng đãng hơn. Hiện CHLB Đức cũng đang nhắm đến xu hướng xây dựng các “ngôi nhà năng lượng tích cực” với mức tiêu thụ tối đa từ 11-14 Kwh điện/m2/năm. Chẳng những không tiêu hao năng lượng, những “ngôi nhà năng lượng tích cực” còn có thể tự tạo ra điện năng thông qua tấm pin năng lượng mặt trời lắp trên mái nhà, rất hữu ích khi giá điện, giá nhiên liệu đang có xu hướng ngày một tăng cao.