Bảo đảm an toàn đập là ưu tiên cao nhất trong xây dựng, quản lý, khai thác hồ chứa nước

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa ký ban hành Nghị định số 72/2007/NĐ-CP về quản lý an toàn đập. Trong đó, bảo đảm an toàn đập là ưu tiên cao nhất trong xây dựng, quản lý, khai thác và bảo vệ hồ chứa nước. Công tác quản lý an toàn đập phải được thực hiện thường xuyên, liên tục trong quá trình xây dựng và quản lý khai thác hồ chứa nước.

Từ khi khởi công công trình, việc khảo sát, thiết kế và thi công đập phải tuân thủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng. Đối với đập lớn thì các công trình lấy nước, tháo nước có đáy đặt sâu dưới đỉnh đập phải có hành lang kiểm tra hoặc phải có chiều cao và chiều rộng thích hợp để thực hiện được việc kiểm tra, sửa chữa công trình.

Chủ đập phải lập quy trình điều tiết nước trong hồ chứa, quy định việc tích nước, xả nước hồ, trong điều kiện bình thường và trong tình huống khẩn cấp, trình cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức thực hiện.

Đối với việc điều tiết nước, hồ không được tích trữ lượng nước vượt trên mức cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền quy định. Trường hợp đập bị hư hỏng hoặc có sự cố, yêu cầu tháo nước để hạ thấp mức hồ, phải khống chế tốc độ hạ thấp mức nước sao cho không gây sạt trượt mái thượng lưu đập. Trong mùa lũ, các hồ chứa có nhiệm vụ điều tiết lũ và cắt lũ theo nhiệm vụ công trình.

Nghiêm cấm người không có thẩm quyền ra lệnh hoặc cưỡng ép vận hành cửa van của từng công trình. Chủ đập phải quy định chế độ và cho vận hành thử các cửa van không thường xuyên hoạt động kể cả van dự phòng.

Để đảm bảo an toàn cho đập, yêu cầu chủ đập thường xuyên duy tu, bảo dưỡng đập và các trang thiết bị theo chế độ định kỳ. Hằng năm, vào thời điểm trước khi bước vào mùa lũ, phải tiến hành kiểm tra, đánh giá chung về ổn định đập để có phương án phòng chống lũ, bão của đập và vùng hạ lưu.

Về phương án bảo vệ đập phải căn cứ vào quy mô, vị trí địa lý và tầm quan trọng của đập về mặt kinh tế, an ninh quốc phòng để có công tác bảo vệ thường xuyên chống xâm hại đập vàcanh gác tại những nơi xung yếu khi xảy ra mưa lũ lớn.

Nghị định nêu rõ, phải định kỳ kiểm định an toàn đối với đập của các hồ chứa nước có dung tích trữ bằng hoặc lớn hơn 10.000.000 m3. Việc kiểm định được thực hiện theo định kỳ không quá 10 năm, kể từ ngày hồ tích nước hoặc từ lần kiểm định gần nhất. Đối với các hồ có dung tích trữ dưới 10.000.000 m3 thì kiểm tra theo định kỳ 7 năm.