Zimbabwe mất 40 tê giác đen

Trong vòng 3 năm qua, các công viên quốc gia và các khu bảo tồn ở Zimbabwe đã bị mất khoảng 40 con tê giác đen – loài động vật nằm trong sách đỏ của Hiệp hội Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN).

Tờ Herald số ra hôm nay dẫn nguồn từ người phát ngôn Quỹ bảo tồn động vật hoang dã thế giới (WWF) Melody Maunze cho biết số tê giác trên đã bị săn trộm và tổ chức này đang “lo ngại về tình hình săn trộm đang gia tăng ở các công viên bảo tồn, đặc biệt ở các công viên quốc gia”.

Năm ngoái, Zimbabwe đã di dời hơn 100 tê giác đen khỏi một khu bảo tồn ở miền nam sau khi tình trạng săn trộm đe dọa đến số lượng loài động vật này.

Theo Công ước về thương mại quốc tế các loài động thực vật hoang dã nguy cấp (còn gọi là công ước CITES, ký tại Washington, Mỹ năm 1973), không quốc gia nào được phép mua bán các sản phẩm từ tê giác sau khi “dân số” loài này suy giảm đến chóng mặt vào những năm 1980.

Quốc gia nam Phi này hiện đang phối hợp với các nước nhằm giúp tăng “dân số” tê giác đen trên thế giới và gần đây đã tặng một con tê giác đen cho Khu bảo tồn động vật hoang dã Khama ở Serowe, Botswana.