Gần 3 triệu USD biến rác thành… điện

Ngày 2/5, báo Đà Nẵng cho biết Bộ TN – MT đã đồng ý để Công ty Môi trường Đô thị Đà Nẵng phối hợp với Công ty liên doanh PJI – LFGC (Canada – Malaysia) xúc tiến xây dựng dự án "Thu hồi năng lượng khí thải sinh học từ bãi rác Đà Nẵng" nhằm xử lý hệ thống thu khí ga từ bãi rác Khánh Sơn để phát điện, từng bước làm giảm thiểu lượng khí thải phát ra từ môi trường, đồng thời tăng cường thêm lượng điện sinh hoạt cho TP. Đà Nẵng trong thời gian từ 10 – 12 năm.

Đầu năm 2008, dự án sẽ được triển khai xây dựng với tổng nguồn vốn đầu tư khoảng 3 triệu USD do Công ty liên doanh PJI – LFGC tài trợ.

Công ty TNHH Môi trường FFK (Đức) do Giám đốc Frank Kochan dẫn đầu cũng đã làm việc với UBND TP. Đà Nẵng về dự án xây dựng nhà máy xử lý rác thải với 100% vốn đầu tư nước ngoài tại Đà Nẵng. Nếu dự án được phép triển khai, Công ty FFK sẽ xây dựng một hệ thống xử lý rác thải liên hoàn trị giá 75 triệu Euro, áp dụng công nghệ cao với quy mô xử lý ước tính đạt 1000 tấn rác/năm và tạo ra những sản phẩm tái chế từ rác thải (chất đốt) cung cấp cho các ngành côngnghiệp. Điều này sẽ tạo ra nguồn lợi ích kinh tế lớn cho TP, góp phần vào chiến lược xây dựng một TP môi trường và phát triển bền vững của Đà Nẵng, trong khi nguồn kinh phí cho những dự án về môi trường của TP còn rất hạn hẹp.