Các loài bay ở Côn Đảo (Phần II)

Cấu trúc bên trong của nhạn biển hầu như giống các loài chim khác. Bộ não của chúng được xếp gọn trong khoang xương đỉnh để phù hợp với môi trường kiếm sống dưới nước. Xương nhạn biển xốp và nhẹ hơn các loài gia cầm, điều này giúp nhạn biển có thể cất cánh dễ dàng ở mọi địa hình.
Các loài bay ở Côn Đảo (Phần I)
Các loài bay ở Côn Đảo (Phần III)

Các loài bay ở Côn Đảo (Phần IV)
Các loài bay ở Côn Đảo (Phần V)

Khi bay, do sải cánh khá rộng và cấu trúc xương nhẹ, loài nhạn lưng đen có thể chao lượn một quãng đường dài mà không cần đập cánh.

Tổ nhạn lưng đen thường khá đơn giản. Chúng luôn chọn lựa những hốc, vách đá tương đối nguy hiểm – nơi mà những loài khác không đến được. Trong tổ, đất được đào lõm xuống với đường kính trung bình từ 15 đến 20cm, lòng tổ không lót.

Thời gian để chim nhạn mẹ sinh con vào khoảng đầu tháng 5 dương lịch hàng năm. Trong mùa sinh sản của loài nhạn biển, mỗi tổ nhạn thường có từ 1 đến 2 trứng, đẻ cách nhau khoảng 2 tuần. Khoảng vài tuần, noãn trứng hình thành phôi chim non. Sau khi chim mẹ đẻ trứng, phôi trứng hình thành rất nhanh và đã có thể nở ra chim con sau một tháng. Chim non trưởng thành và ra ràng nhanh chóng. Những đốm lấm tấm trên quả trứng sậm màu hơn, là dấu hiệu chim non sắp chào đời.

Khi mới chào đời, các chú chim nhạn non rất dễ trở thành mồi cho các loài bò sát như rắn, chuột. Bởi thế, địa hình vách đá sát mép biển thực sự là nơi trú ngụ an toàn cho chúng. Đó cũng là lý do số nhạn lưng đen sinh sản nhiều hơn ở mé bờ Tây của đảo Hòn Tre nhỏ.

Lúc còn bé, nhạn lưng đen có một bộ lông xám nhạt. Nó chưa chia khoang trắng đen rõ rệt như bộ lông của bố mẹ. Bản năng sống trên đá có thể coi là một thứ gien di truyền của loài nhạn này.

Khi mới nở được 1 tuần, kích thước của chim non chỉ nằm gọn trong lòng bàn tay người, sải cánh chưa phát triển đủ rộng. Khoang màu lông trắng dưới bụng đã bắt đầu hình thành tuy chưa rõ rệt. Thức ăn của chúng chỉ là những mẩu thức ăn nhỏ mà bố mẹ chúng tách ra từ những con cá, con tôm bắt được.

Cuối tháng năm là thời gian chim nhạn non ra đời nhiều nhất. Chỉ sau một mùa kiếm ăn, những con chim non sẽ mạnh mẽ và trưởng thành, đủ để có thể nhập đàn. Chúng lại tiếp diễn cuộc sống như những ngư dân thực thụ, luôn luôn nhìn ra biển và tìm nguồn thức ăn ở đó.

Cách Hòn tre nhỏ một quãng đường, có một nơi được coi là thiên đường của các loài chim biển. Đó là Hòn trứng. Cái tên này xuất phát từ hình dáng bên ngoài của hòn đảo nhỏ với địa chất toàn đá này.

Cấu trúc chủ yếu là vách đá, bởi vậy, việc tiếp cận và lên đỉnh cao của Hòn Trứng thật không đơn giản. Chim đậu với số lượng lớn. Chất thải của chúng khiến cho những mỏm đá trơn trượt, nguy hiểm. Nếu có ai leo gần lên tới đỉnh, những con đậu phía ngoài vội vã lao vọt lên và báo động cho những con khác trên hòn.

Với diện tích gần 1km2, bãi đáp trên đỉnh của Hòn trứng thật lý tưởng cho mọi sinh hoạt của lũ chim biển. Ở đây, ngoài sự tò mò của những người tham quan, chúng không bị quấy rầy bởi bất cứ loài nào.

Tuy sống thành từng đàn khá đông, nhưng loài nhạn lưng đen vẫn duy trì tập quán tổ chức cuộc sống riêng lẻ. Từng cặp, từng cặp tạo ra những góc riêng. Vào mùa giao phối, những con nhạn cái quyến rũ đối tượng của mình bằng bộ cánh óng ả được tỉa tót cẩn thận. Con đực đậu xuống và giữ một khoảng cách khá xa, chăm chú nhìn con cái như thể thăm dò. Một lúc sau, để làm giá, con cái bay vọt lên trêu ngươi. Cả hai con nhạn lưng đen hoà vào vũ điệu tập thể như để xác định rõ hơn về nhau. Chỉ sau đó ít lâu, con cái hạ xuống nơi đã chọn lúc trước, và con đực như được lời, không chút e dè sà ngay xuống bên cạnh.

Vào thời điểm sinh sản, những cặp nhạn lưng đen cặp kè nhiều vô kể, lúc này dường như chúng chỉ quan tâm đến đối tác cuộc đời của mình. Mỗi cặp lại chọn cho mình một mỏm đá riêng tách biệt với những con còn lại, tính cạnh tranh của chúng lúc này khá cao. Vẻ e lệ dịu dàng bên con đực của con nhạn biển cái sẽ biến mất ngay khi có những con khác hăm he định chiếm chỗ của nó đã giành từ trước.

Mùa giao phối của lũ nhạn lưng đen không dài, thường chỉ diễn ra khoảng 2 tuần. Sau thời gian đó, những con chim cái hạn chế di chuyển hơn trước, chúng chỉ bay đi vào những thời điểm kiếm mồi trong ngày. Dường như, bản năng làm mẹ buộc chúng trở nên nhu mì hơn để bảo vệ mầm sống bắt đầu được hình thành.

(Còn nữa)