Vườn quốc gia Cúc Phương cứu hộ thành công hàng loạt tê tê

Trong 2 ngày 13-14/12, Vườn quốc gia Cúc Phương phối hợp Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã Việt Nam (Save Vietnam’s Wildlife) cứu hộ an toàn nhiều cá thể động vật hoang dã.

Cá thể tê tê được bàn giao cho lực lượng cứu hộ. Ảnh: Vườn Quốc gia Cúc Phương.
T

Theo đó, số động vật hoang dã vừa được giải cứu là 5 cá thể tê tê, trong đó 4 cá thể tê tê Java (Manis javanica) được tiếp nhận từ cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh Quảng Trị và 1 cá thể Tê tê vàng (Manis pentadactyla) từ Hạt Kiểm lâm huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ chuyển giao.

Qua kiểm tra sơ bộ cho thấy tất cả các cá thể tê tê này chỉ bị thương ngoài da và căng thẳng. Sau hành trình di chuyển khoảng 10 tiếng đồng hồ, cả 5 cá thể động vật này đều đã an toàn. Hiện nay, các cá thể đều trong tình trạng khá tốt và đang được chăm sóc tại Chương trình Bảo tồn thú ăn thịt và Tê tê tại Vườn quốc gia Cúc Phương.

Có lẽ số phận những cá thể tê tê này đã kết thúc ở trên bàn nhậu, trong các nhà hàng, nếu không được cơ quan chức năng kịp thời phát hiện. Tết sắp đến cũng là lúc nhiều người bất chấp săn bắt động vật quý hiếm để kiếm thêm thu nhập, lại càng có nhiều người săn lùng những đặc sản quý hiếm để làm “quà tặng”. Các hoạt động buôn bán, săn bắt động vật hoang dã bất hợp pháp vì thế cũng gia tăng vào dịp cuối năm.

Được biết tê tê là loài động vật rừng quý hiếm thuộc Nhóm IB theo Nghị định 06/2019/NĐ-CP về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp. Loài động vật này được ưu tiên bảo vệ và nghiêm cấm khai thác, sử dụng, mua bán, tiêu thụ dưới mọi hình thức.