Khóa học nhận biết hành vi buôn bán động vật hoang dã

ThienNhien.Net – Một khóa huấn luyện chuyên sâu cho các nhân viên hải quan về cách nhận biết và ngăn chặn những kẻ buôn bán động vật hoang dã trái phép do Mạng lưới hợp tác ASEAN chống buôn bán trái phép động, thực vật hoang dã (ASEAN -WEN) tổ chức đã diễn ra đầu tháng 8 vừa qua tại Malaysia.


Tiến sĩ Chumphon Sukkasaem – một cán bộ cấp cao của chương trình hợp tác ASEAN – WEN trong buổi khai mạc khóa học đã phát biểu rằng chính nhu cầu về hàng hóa quần áo xa xỉ làm từ các loài động vật hoang dã đang dẫn tới việc người ta chạy theo đồng tiền để buôn bán trái phép. Và thật không may, chính những sân bay ở khu vực này lại trở thành điểm nóng về buôn bán động vật trái phép, đặc biệt là các loài động vật, sản phẩm có giá cao như ngà voi, sừng tê giác, rùa sao Ấn độ và cu li, chủ yếu được buôn lậu qua các sân bay quốc tế hàng ngày. Việc vận chuyển động vật đang ngày càng trở nên tinh vi, dễ dàng lọt qua các cửa khẩu hay sân bay tại khu vực châu Á này.

Mục tiêu của khóa học là đào tạo được một đội ngũ nhân viên với những kỹ năng cần thiết, nhận biết những cách thức mới nhất của bọn buôn lậu, và am hiểu về vấn đề buôn bán động vật hoang dã, nhằm nỗ lực ngăn chặn hiệu quả vấn nạn này.

Không chỉ có thế, Bộ Tài Nguyên và Môi Trường, Cơ quan quản lý về Động vật hoang dã và các vườn quốc gia cùng Hải quan Malaysia đã hướng dẫn sử dụng cho nhân viên về các dụng cụ, thiết bị chống lại kẻ buôn bán, đồng thời phổ biến luật quốc gia và công ước về thương mại quốc tế về các loài động vật đang gặp nguy hiểm.
Khóa học này đã mang lại những kết quả rất khả quan trong việc ngăn chặn nạn buôn bán động vật. Ngay sau khi khóa học kết thúc, nhân viên của hãng hàng không Châu Á – những người đã tham gia khóa đào tạo, đã tịch thu được 5 con chim cu gáy từ kẻ buôn lậu. Các con chim này đã được để trong ống nhựa và giấu trong ngăn hành lý. Theo thông tin cho biết, đây là loài chim này được nhiều người ưa chuộng vì giọng hót của nó, chính vì vậy nên chúng thường xuyên bị buôn bán trái phép.

Mạng lưới giám sát buôn bán động, thực vật hoang dã toàn cầu (TRAFFIC) cũng đã tổ chức một chương trình hội thảo tập huấn đặc biệt về những loài động vật hoang dã thường xuyên bị buôn bán trong khu vực và cung cấp cho người tham gia những chỉ dẫn nhận biết chúng. Quỹ FREELAND hỗ trợ các thiết bị kĩ thuật cho chương trình này.