Voọc mũi hếch ở Hà Giang được bảo vệ tốt

Qua 4 năm tiến hành, dự án bảo tồn quần thể voọc mũi hếch ở khu vực rừng Khau Ca thuộc khu bảo tồn thiên nhiên Du Già, tỉnh Hà Giang, đã giúp loài linh trưởng quý hiếm này thoát khỏi nguy cơ tuyệt chủng đồng thời tăng số lượng cá thể trong quần thể này.

Voọc mũi hếch là một trong số 25 loài linh trưởng đang có nguy cơ tuyệt chủng trên phạm vi toàn cầu và là loài đặc hữu của Việt Nam. Trên thế giới hiện chỉ có 4 loài voọc mũi hếch, trong đó 3 loài ở Trung Quốc và 1 loài ở Việt Nam.

Quần thể voọc mũi hếch tại Khau Ca được các nhà khoa học phát hiện vào tháng 1/2002, với số lượng khoảng 80-90 cá thể.

Ngay sau đó, Tổ chức Bảo tồn động, thực vật hoang dã quốc tế (FFI) cùng Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Giang và Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã tiến hành dự án bảo tồn quần thể voọc mũi hếch và sinh cảnh của chúng. Dự án đã làm thay đổi nhận thức của người dân đối với việc bảo vệ các loài vật quý hiếm, đặc biệt là loài voọc mũi hếch.

Nhờ những hoạt động bảo tồn tích cực, số lượng cá thể voọc mũi hếch đã tăng lên với việc 4 con non được sinh ra vào đầu năm 2005.

Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã đồng ý với đề xuất của tỉnh Hà Giang thành lập khu bảo tồn loài sinh cảnh Khau Ca với diện tích hơn 2.000ha. Đây là một trong những điều kiện tốt để bảo tồn loài động vật này.