ĐBSCL: Khô hạn kéo dài, nguy cơ cháy rừng rất cao

Nắng nóng, khô hạn kéo dài trong hơn một tháng qua tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long khiến nguy cơ cháy rừng tại khu vực này ngày càng tăng.

Theo báo cáo của Chi cục Kiểm lâm Cà Mau, tại tỉnh này đã có tới hơn 30.000ha rừng tràm bị khô hanh, trong đó khoảng một nửa là ở mức báo động cháy cấp 5 – cấp cực kỳ nguy hiểm. Tỉnh Kiên Giang cũng có tới hơn 8.000ha rừng tại các khu vực đang có nguy cơ cháy cao. Tại An Giang, nguy cơ cháy rừng tại khu vực Bảy Núi cũng rất lớn, do nhiệt độ liên tục ở mức 24-35oC và độ ẩm lớp thực bì đã xuống mức thấp nhất.

Từ cuối tháng 2 đến nay, một số vụ cháy rừng nhỏ cũng đã xảy ra tại các tỉnh Cà Mau và Kiên Giang, làm thiệt hại nhiều ha rừng trồng.

Trước tình hình thời tiết khô nóng vẫn tiếp tục, các địa phương trong vùng đã huy động toàn bộ lực lượng trực sẵn sàng ứng cứu cháy rừng, tăng cường tuyên truyền phòng chống cháy rừng mùa khô, giám sát chặt chẽ và xử ký kịp thời các vụ vi phạm sử dụng lửa trong vùng rừng.

Ban Chỉ huy Phòng chống cháy rừng tỉnh An Giang đã quyết định đóng cửa tất cả các cánh rừng khu vực đồi núi tại các huyện Tri Tôn, Tịnh Biên, Thoại Sơn và thị xã Châu Đốc của tỉnh, từ ngày 1/3 đến 30/4.