Cần nghiêm khắc hơn trong việc xử lý các vụ buôn bán tê tê tại Việt Nam

ThienNhien.Net – Theo Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV), từ đầu năm 2006 đến nay, Chương trình Bảo vệ Động vật hoang dã (ĐVHD) của Trung tâm đã tiếp nhận và lưu giữ thông tin về 19 vụ buôn bán, vận chuyển trái phép tê tê.

Số lượng tê tê (tên khoa học Manis pentadactyla) tịch thu khoảng 630 con. Trung bình mỗi con nặng khoảng 4kg. Tổng số tiền buôn bán tê tê khoảng 1,5 tỉ đồng.

Tuy nhiên, đây chỉ là một phần nhỏ trong tổng số tê tê bị vận chuyển, buôn bán trái phép ở Việt Nam

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực Bảo tồn Động vật hoang dã (ĐVHD), Việt Nam hiện trở thành nơi trung chuyển của các đường dây buôn bán tê tê từ một số nước trong khu vực Đông Nam Á (Lào, Myanmar, Malaysia) đến Trung Quốc.

Hiện nay, các cơ quan chức năng vẫn chưa đưa ra một giải pháp cụ thể nào trong việc xử lý số tê tê tịch thu được. Số lượng tê tê này nên được chuyển giao cho cho Trung tâm Cứu hộ Sóc Sơn (ở miền Bắc) hoặc Trung tâm Cứu hộ Củ Chi (ở Miền Nam).

Muốn xoá bỏ tình trạng buôn bán ĐVHD nói chung và tê tê nói riêng ở Việt Nam, chúng ta cần phải áp dụng những biện pháp cưỡng chế tài chính mạnh khiến các đối tượng buôn bán không còn động cơ để hoạt động. Hình thức xử phạt nặng và việc không bán lại tang vật tịch thu được (cả đối tượng buôn bán và các doanh nghiệp đều không thu lợi từ các vụ buôn sẽ góp phần vào việc bảo vệ loài động vật này.