Những con đường gỗ lậu: Ngăn chặn cách nào?

Tình trạng khai thác, mua bán, vận chuyển các loại gỗ quy hiếm tiếp tục nóng lên ở các tỉnh miền Trung cho dù ngành chức năng tăng cường các biện pháp quản lý. Vấn đề đặt ra ở đây là vì sao những chiếc xe chở gỗ lậu lại trở nên rất khó bắt giữ như vậy, và đâu là hướng chặn đứng những con đường gỗ lậu.

Nhiều trạm kiểm lâm trên địa bàn huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên lúc này tựa như nơi tạm giữ xe ôtô. Tất cả cho thấy đã có những con đường vận chuyển gỗ lậu và trong thực tế tình trạng này ngày càng nóng hơn khi cơn sốt săn lùng gỗ quy hiếm trở nên ráo riết trong những tháng qua.

Có rất nhiều con đường chở gỗ lậu xuất hiện tại huyện miền núi Sông Hinh. Con đường từ Gia Lai sang Sông Hinh (Phú Yên) rồi theo ĐT 645 về xuôi có nhiều ngã rẽ trên đường, do vậy khó ai có thể biết, trong một đêm trên con đường này có bao nhiêu chiếc xe chở gỗ lậu. Huyện Sông Hinh tựa như cửa ngõ của những con đường gỗ lậu từ Tây Nguyên xuống đồng bằng khi hàng tháng, kiểm lâm bắt giữ gần 20 trường hợp vận chuyển gỗ lậu.

Đã hơn một năm nay, những chốt kiểm soát lâm sản trên các tuyến đường được bãi bỏ theo quy định chung. Lực lượng kiểm lâm tăng cường về cơ sở , song với 11 cán bộ kiểm lâm trên địa bàn miền núi Sông Hinh, việc kiểm soát vận chuyển lâm sản trở nên nan giải, nhất là trong điều kiện gặp phải sự chống trả của những người chở gỗ lậu. Điều này đang đặt ra trong công tác ngăn chặn vận chuyển gỗ lậu ở những địa bàn phức tạp như huyện Sông Hinh này cần một biện pháp kiên quyết hơn.

Với biện pháp lập biên bản bắt giữ gỗ, thì có thể chặn bắt những vụ vận chuyển gỗ. Nhưng, khi đó, nếu có bắt giữ gỗ lậu thì rừng đã bị triệt hạ. Rõ ràng, yêu cầu đặt ra là phải ngăn chặn tận gốc tình trạng khai thác gỗ trái phép, điều mà lâu nay, địa phương nào cũng biết song để thực hiện lại không dễ.

Nhiều ý kiến cho rằng đã đến lúc việc ngăn chặn xe ôtô chở gỗ lậu cần có sự phối hợp chặt giữa kiểm lâm với các ngành, các địa phương để có thể nắm chắc số xe tải, xe ôtô ngay từng địa phương và các xe đó có hay không tham gia vào đường dây vận chuyển gỗ lậu?.