Chương trình bảo vệ ĐVHD của ENV

Được thành lập vào tháng 1/2005, chương trình bảo vệ động vật hoang dã (ĐVHD) của ENV đã thiết lập và quản lý đường dây nóng tiếp nhận thông tin về nạn buôn bán ĐVHD trên cả nước. Chương trình này được thành lập với mục đích chính là khuyến khích sự tham gia và ủng hộ của công chúng trong nỗ lực đấu tranh chống lại nạn săn bắt, vận chuyển và buôn bán ĐVHD trái phép; hỗ trợ các cơ quan chức năng trong việc thực thi pháp luật, xử lý các vụ việc; thực hiện việc lưu trữ thông tin và xác định các nhân tố dẫn đến hành vi buôn bán trái phép.

Kể từ 01/01/2005 đến nay, Chương trình Bảo vệ ĐVHD của ENV đã ghi nhận và lưu trữ thông tin về 358 vụ săn bắt, vận chuyển và buôn bán ĐVHD trái phép trên cả nước. Những con số mà ENV thống kê được về tình trạng buôn bán ĐVHD trong cả nước năm 2006 thực sự làm chúng ta lo ngại:

– Tổng số vụ buôn bán, vận chuyển trái phép ĐVHD trong năm 2006 lên đến 211 vụ, so với 147 vụ trong năm 2005.
– Số vụ buôn bán, vận chuyển trái phép ĐVHD mà cơ quan chức năng tịch thu được là 8;
– Số vụ bày bán trái phép ĐVHD tại các chợ, nhà hàng và các cơ sơ kinh doanh có 6 vụ (điển hình như vụ buôn bán ĐVHD trên các tuyến đường của Hà Nội, tại chợ Đồng Xuân…);
– Hình thức quảng cáo về ĐVHD vẫn còn tồn tại, với 2 vụ được phát hiện….

Những con số này rất hữu ích đối với những người làm công tác bảo tồn thiên nhiên, cũng như những ai quan tâm đến môi trường.

Nếu bạn biết thông tin về những hành vi buôn bán ĐVHD, hãy gọi đường dây nóng miễn phí 1800 1522. Các thông tin này sau đó được ENV chuyển đến các cơ quan chức năng, điều tra thông tin liên quan đến việc xử lý tang vật và đối tượng vi phạm. ENV cũng cập nhật kết quả xử lý của vụ việc đến những người cung cấp thông tin. Báo cáo về các vụ việc được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu bảo vệ ĐVHD của ENV.