Khẩn trương điều tra vụ phá rừng ở Bình Định

ThienNhien.Net – Về vụ lâm tặc đốn hạ 13 cây gỗ dổi tại xã Vĩnh Hảo (huyện Vĩnh Thạnh, Bình Định), ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc điều tra và báo cáo vụ việc trước ngày 20/11.

Hiện trường vụ việc.
Hiện trường vụ việc.

Trưa 16/11, ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: “Sau khi nắm bắt thông tin báo chí phản ánh vụ việc lâm tặc đốn hạ 13 cây gỗ dổi trong rừng phòng hộ tại huyện Vĩnh Thạnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao cho Giám đốc Sở NN-PTNT chủ trì, phối hợp với UBND huyện Vĩnh Thạnh và các đơn vị có liên quan kiểm tra, xác minh nội dung thông tin báo chí đã phản ánh. Khẩn trương làm rõ trách nhiệm và có biện pháp xử lý theo chức năng, thẩm quyền được giao, đồng thời trả lời cho báo chí và báo cáo kết quả cho Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 20/11”.

Theo ông Đặng Bá Quang – Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Vĩnh Thạnh, Trung tâm Quy hoạch nông nghiệp – nông thôn (Sở NN-PTNT) đã thông báo kết quả giám định về việc 13 cây gỗ dổi, nhóm III, bị lâm tặc đốn hạ tại khoảnh 2, khoảnh 4, tiểu khu 183, xã Vĩnh Hảo (huyện Vĩnh Thạnh). Theo kết quả giám định thì 13 cây gỗ dổi bị chặt phá có tổng khối lượng gỗ là 44,9m3.

Về hình thức xử lý, ông Trần Quốc Lại, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh cho hay: “Chúng tôi đã giao cho cơ quan công an điều tra xác minh làm rõ để xử lý. Đối với đơn vị chủ rừng thì đã kiểm điểm từ cán bộ địa bàn đến lãnh đạo. Còn hình thức xử lý vụ việc vẫn đang chờ kết quả từ cơ quan điều tra”.

Trước đó, Báo NNVN đã có bài phản ánh tại khoảnh 2 và khoảnh 4, tiểu khu 183, xã Vĩnh Hảo có 13 cây có đường kính từ 36 cm – gần 80 cm/cây (gỗ dổi nhóm III) đã bị lâm tặc đốn hạ. Đây là khu vực rừng thuộc lâm phận Ban quản lý rừng phòng hộ Vĩnh Thạnh quản lý.

Sau khi khai thác, lâm tặc đã tiến hành cưa xẻ một số cây và vận chuyển đi nơi khác, còn lại tại hiện trường chưa cưa xẻ là 22 lóng gỗ tròn, có khối lượng là 22,679m3 và 2 tấm gỗ xẻ, có khối lượng 0,284m3.