Bắt đầu xử lý đất nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng

ThienNhien.Net – Trong năm 2013, Dự án Xử lý Môi trường ô nhiễm dioxin tại khu vực sân bay Đà Nẵng sẽ hoàn chỉnh hồ sơ công nghệ xử lý nhiệt, xây dựng kết cấu mố hấp khử nhiệt, bắt đầu đào xúc, xử lý đất nhiễm dioxin.

Khu vực nhiễm dioxin ở sân bay Đà Nẵng được lập hàng rào bảo vệ và cắm biển cảnh báo (Ảnh: VGP/Mai Vy)
Khu vực nhiễm dioxin ở sân bay Đà Nẵng được lập hàng rào bảo vệ và cắm biển cảnh báo (Ảnh: VGP/Mai Vy)

Ngày 27/2, tại Đà Nẵng, đại diện Bộ Quốc phòng và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức hội thảo đối tác để thảo luận tiến độ triển khai Dự án Xử lý Môi trường ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng.

Đại tá Phạm Đình Chiến, Trưởng phòng Khoa học – Công nghệ và Môi trường (Quân chủng Phòng không – Không quân) cho biết, hiện có 27,54/29 ha đất xác định nhiễm dioxin ở khu vực sân bay Đà Nẵng được tiến hành rà phá với khoảng trên 1.000 bom, đạn các loại (bom bi, đạn M79, đạn pháo 105mm, đạn nhọn K44 …).

Hạng mục phát quang và san nền, dự án đã đào các hố thăm dò, thi công được 20% tiến độ khu xử lí hấp thu nhiệt và huấn luyện xử lí an toàn chất thải nguy hiểm như bùn, đất trong khu vực nhiễm dioxin cho 62 người tham gia.

Nhằm đảm bảo độ an toàn tuyệt đối trong thời gian triển khai Dự án, Bộ Quốc phòng đã giao cho Bộ Tư lệnh Hóa học giám sát về công nghệ; Trung tâm nhiệt đới Việt – Nga giám sát và quan trắc về môi trường.

Ước tính có khoảng 73.000 m3 đất bùn nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng sẽ được đào lên và đưa vào trong một kết cấu chứa kín (mố) nằm trên mặt đất, nung nóng ở nhiệt độ cao để tiêu hủy dioxin.