Thống nhất đưa VQG U Minh Thượng vào danh mục Công viên di sản quốc gia ASEAN

ThienNhien.Net – Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN lần thứ 12 (AMME 12) vừa chính thức được khai mạc tại Thủ đô Băng Cốc, Thái Lan vào sáng 26/9.

Hội nghị lần này tập trung vào các nội dung hợp tác ưu tiên hiện tại của ASEAN trong lĩnh vực môi trường như ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo tồn đa dạng sinh học, quản lý và sử dụng bền vững nguồn nước, quản lý môi trường đô thị, bảo vệ môi trường biển và đới bờ, giáo dục môi trường.

Về biến đổi khí hậu, các Bộ trưởng thống nhất khẳng định lập trường và quan điểm chung của ASEAN, đóng góp tích cực cho Hội nghị COP-18/CMP-18 tại Doha, Qatar cuối năm 2013; thống nhất thông qua Kế hoạch hành động ASEAN về Biến đổi khí hậu do Việt Nam chủ trì xây dựng, nhằm triển khai Tuyên bố của các nhà lãnh đạo ASEAN về ứng phó biến đổi khí hậu tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-16, Hà Nội, tháng 4/2010.

Về đa dạng sinh học, các Bộ trưởng đã trao đổi về đóng góp của ASEAN hướng đến kết quả tích cực của Hội nghị COP-11 về Đa dạng sinh học vào tháng 10/2012 tại Ấn Độ, thông qua tuyên bố chung của các Bộ trưởng môi trường ASEAN gửi tới Hội nghị; nhất trí Campuchia với tư cách Chủ tịch ASEAN sẽ chuyển tải quan điểm chung của ASEAN tới Hội nghị này. Các Bộ trưởng cũng nhất trí với đề xuất đưa Vườn quốc gia U Minh Thượng của Việt Nam và Nat Ma Taung của Mi-an-ma vào danh mục các Công viên Di sản quốc gia ASEAN (AHP). Các Bộ trưởng kêu gọi các quốc gia thành viên chưa phê chuẩn sớm phê chuẩn Hiệp định thành lập Trung tâm đa dạng sinh học ASEAN (ACB) và tiến hành đóng góp tài chính cho Quỹ đa dạng sinh học ASEAN (ABF).

Toàn cảnh Hội nghị (Ảnh: vea.gov.vn)

Về ô nhiễm khói mù xuyên biên giới, các Bộ trưởng nhất trí cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác khu vực nhằm ngăn ngừa và giảm thiểu cháy đất, cháy rừng ở khu vực, là nguồn gốc gây ra ô nhiễm khói mù; ghi nhận những kết quả đã đạt được trong triển khai dự án tái tạo và sử dụng bền vững rừng than bùn ở Đông Nam Á (do Chương trình môi trường toàn cầu tài trợ) và dự án SEApeat (do EU tài trợ), trong đó có các hoạt động mẫu đang được tiến hành tại Indonesia, Malaysia, Philippin và Việt Nam.

Về nội dung các thành phố bền vững môi trường, các Bộ trưởng đánh giá cao các hoạt động và kết quả đạt được của dự án các thành phố mẫu về bền vững môi trường ASEAN, thống nhất ủng hộ tiếp tục triển khai dự án Phát triển các Thành phố bền vững về Môi trường (ESC) ở ASEAN và Đông Á.

Về giáo dục môi trường, các Bộ trưởng hoan nghênh việc triển khai Trao giải các trường học sinh thái ASEAN 2012 cho các trường tiểu học và trung học sinh thái ở các quốc gia thành viên ASEAN, kết hợp với Năm môi trường ASEAN 2012, tổ chức tại Kuala Lăm-pơ, Malaysia từ 17-18/7/2012.

Tại Hội nghị, các Bộ trưởng đã thông qua Nghị quyết Băng Cốc về Hợp tác môi trường ASEAN, khẳng định quyết tâm và cam kết của các quốc gia thành viên đẩy mạnh hơn nữa hợp tác môi trường ASEAN, hướng đến Cộng đồng ASEAN xanh và sạch vào 2015, cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế với phát triển xã hội và đảm bảo môi trường bền vững, cũng như tiếp tục thúc đẩy hợp tác sâu rộng với các Đối tác trong việc ứng phó với các thách thức đang nổi lên đối với môi trường toàn cầu.

AMME là hoạt động định kỳ trong cơ chế hợp tác môi trường ASEAN, họp 3 năm 1 lần, được tổ chức luân phiên tại các quốc gia thành viên nhằm mục tiêu kiểm điểm việc thực hiện các thỏa thuận hợp tác về môi trường trong Khu vực giữa hai kỳ Hội nghị; thảo luận và đề xuất các nội dung hợp tác mới, các giải pháp nhằm thúc đẩy các hoạt động hợp tác ASEAN trong thời gian tiếp theo.