Thương mại điện tử Trung Quốc tẩy chay buôn bán trái phép ĐVHD

ThienNhien.Net – Thông tin từ Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) cho biết 15 trong số các doanh nghiệp thương mại điện tử lớn của Trung Quốc vừa ký tuyên bố cam kết áp dụng một chính sách có tên không dung nạp (zero-tolerance) để tránh việc các dịch vụ của họ bị lợi dụng vào hoạt động buôn bán động vật hoang dã (ĐVHD) trái phép.

Trong số các trang mạng này có những trang được rất nhiều người biết đến như Alibaba, Taobao hay Tencent. WWF cũng cho biết mặc dù thời gian qua, các nỗ lực thực thi luật pháp liên quan đến kiểm soát hoạt động buôn bán ĐVHD của Trung Quốc có những kết quả đáng khích lệ, song vẫn còn một lượng lớn sản phẩm ĐVHD thường xuyên bị mua bán trái phép dưới hình thức thương mại điện tử. Bằng chứng rõ nhất là sự gia tăng nhanh chóng số lượng các trang web rao bán trái phép các loài hoặc sản phẩm từ các loài ĐVHD quý hiếm như voi, tê giác, hổ, rùa biển…

Ảnh minh họa: Current.com

Chỉ tính riêng tháng 4/2012, Mạng lưới Giám sát Buôn bán Động Thực vật Hoang dã (TRAFFIC) – chương trình chung của Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) và Hiệp hội Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) – đã phát hiện 3.389 tin quảng cáo các sản phẩm xương hổ, ngà voi, sừng tê giác và đồi mồi, rao bán thông qua 15 địa chỉ thương mại điện tử và các trang web, phòng chat kết hợp bán đấu giá tại Trung Quốc.

Cũng trong vòng tháng 4, Cơ quan chức năng của Trung Quốc đã lập hồ sơ 700 trường hợp, đóng cửa 628 cửa hàng trực tuyến và xóa bỏ 1.607 mẩu thông tin liên quan tới buôn bán trái phép ĐVHD trên các trang mạng.

Sự kiện ký tuyên bố lần này cho thấy thiện chí tham gia chống nạn buôn bán trái phép ĐVHD từ phía các doanh nghiệp thương mại điện tử Trung Quốc. Nội dung tuyên bố yêu cầu các bên tham gia giao dịch phải tuân thủ mọi khía cạnh của Luật Bảo vệ Động vật Hoang dã Trung Quốc cũng như các quy định nằm trong Công ước Buôn bán Quốc tế Các loài Động Thực vật Hoang dã Nguy cấp (CITES).

Alibaba.com, trang web thương mại điện tử dạng B2B* nổi tiếng nhất tại đây, cam kết đi đầu trong cuộc chiến chống lại vấn nạn này bằng việc đăng tải thông tin về tất cả các loài động vật cần được bảo vệ có trong danh sách của Luật Bảo vệ Động vật Hoang dã và Công ước CITES.

Được biết, tuyên bố trên được ban hành ngay sau buổi hội thảo về kiểm soát hoạt động buôn bán trực tuyến ĐVHD trái phép do các cơ quan chức năng Trung Quốc và TRAFFIC phối hợp triển khai hồi đầu tháng 6/2012.


(*) B2B (Business – To – Business) là loại hình thuơng mại điện tử chỉ bao gồm các giao dịch thương mại trên internet mà trong đó, đối tượng khách hàng chính là các doanh nghiệp mua hàng.