Tìm thấy 3 loài nấm quý hiếm tại VQG Cát Tiên

ThienNhien.Net – Nấm hoàng bạch (Pleurotus cornucopiae), nấm bạch hương hay còn gọi là nấm hương trắng (Lentinula platinedodes) và nấm César đại đế hay còn gọi là nấm trứng gà (Amanita caesare) là tên ba loài nấm cực quý hiếm được phát hiện trong chuyến khảo sát khu hệ nấm lớn tại Vườn Quốc gia (VQG) Cát Tiên.

Đây đều là những loài nấm thực phẩm có giá trị cao về mặt dinh dưỡng, trong đó nấm hoàng bạch và nấm bạch hương đã được nhóm nghiên cứu thuộc VQG Cát Tiên tiến hành nuôi trồng thử nghiệm, bước đầu cho kết quả khả quan, mở ra khả năng nhân giống thành công các chủng nấm quý hiếm có khả năng sinh trưởng trong các vùng khí hậu nóng ẩm ở Việt Nam.

Nấm hoàng bạch được nuôi trồng tại VQG Cát Tiên (Ảnh: Phạm Ngọc Dương/VQG Cát Tiên)

Riêng loài nấm César đại đế mặc dù cũng có giá trị thực phẩm cao, nhưng vì là loài cộng sinh nên khả năng nuôi trồng chủ động là rất khó – ông Phạm Ngọc Dương, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết.

Việc tìm thấy ba loài nấm quý nói trên đã phần nào chứng tỏ tính đa dạng cao của khu hệ nấm Việt Nam, đồng thời tạo cơ hội cho giới nghiên cứu phát triển những chủng nấm có giá trị kinh tế và y học, góp thêm vào nỗ lực gây dựng một ngành sản xuất nấm bền vững tại Việt Nam trong tương lai không xa.