Trang trại gió ngoài khơi lớn nhất thế giới chính thức nối lưới điện

ThienNhien.Net – Ngày 09/02 vừa qua được coi là cột mốc đánh dấu trang trại gió lớn nhất thế giới ngoài khơi biển Ai-len bắt đầu đi vào hoạt động sau một quá trình thi công nhanh kỷ lục. Tại lễ khánh thành cùng ngày, 102 tua-bin thuộc hai trang trại gió nối tiếp Walney trải trên diện tích 73km2 đã chính thức kết nối lưới điện quốc gia Anh.

Với công suất 367,2 MW, dự án khổng lồ này hứa hẹn sẽ cung cấp nguồn điện năng “xanh”, các-bon thấp cho khoảng 320.000 hộ gia đình.

Trang trại điện gió Walney (Ảnh: Clickgreen.org.uk)

Phát biểu tại lễ khánh thành, Bộ trưởng Năng lượng và Biến đổi khí hậu Anh Ed Davey cho biết: “Nước Anh hết sức tự hào về sự lớn mạnh của ngành năng lượng gió ngoài khơi. Chính nguồn tài nguyên dồi dào trên quốc đảo chúng tôi, cộng với nền tảng nghiên cứu và bề dày lịch sử của ngành kỹ thuật đã làm cho nước Anh trở thành điểm đến số một về đầu tư điện gió ngoài khơi”.

“Và Walney xứng danh là viên ngọc mới nhất và sáng nhất trong ngành công nghiệp điện gió, góp phần cung cấp năng lượng sạch cho hàng trăm nghìn hộ gia đình trên toàn nước Anh” – ông nói thêm.

Được biết, dự án triển khai trên cơ sở sự hợp tác của một loạt tập đoàn, công ty uy tín thế giới, trong đó có Tập đoàn Phát triển Năng lượng Quốc tế DONG energy (chiếm cổ phần lớn nhất – 50,1%), Công ty Năng lượng Miền Nam và Scotland SSE (chiếm 25,1%) và OPW (chiếm 24,8%).