Bình Định đình chỉ dự án khai thác vàng gây ô nhiễm

ThienNhien.Net – Tháng 11/2010, Công ty Đức Nghĩa được UBND tỉnh cấp phép khai thác quặng vàng tại xã Ân Tường Tây với tổng diện tích 11,4 ha trong vòng 9 năm, trữ lượng được phép khai thác là 30.065 m3 quặng.

Tuy nhiên, cũng từ đó tới nay, hoạt động khai thác của đơn vị này luôn khiến người dân bất an vì doanh nghiệp khai thác tới đâu xả thải gây ô nhiễm tới đó, hệ quả là hàng chục ha ruộng quanh khu vực bất đắc dĩ phải bỏ hoang, nguồn nước sông cũng bị ô nhiễm nặng, còn người dân thì luôn sống trong tình trạng lo âu, bức xúc.

Địa điểm khai thác vàng của Công ty TNHH Thương mại Đức Nghĩa (Ảnh: Báo Bình Định)
Địa điểm khai thác vàng của Công ty TNHH Thương mại Đức Nghĩa (Ảnh: Báo Bình Định)

Khoảng một tuần nay, hàng trăm hộ dân trong xã tụ tập đông đúc để phản đối Công ty Đức Nghĩa, đặc biệt trong hai ngày 27 và 28/12, các hộ còn kéo đến đập phá một số máy móc, dụng cụ khai thác vàng của đơn vị này khiến cơ quan chức năng địa phương phải can thiệp.

Trước đó, vào giữa tháng 9, không ít hộ cũng kéo đến bãi vàng phản đối, yêu cầu doanh nghiệp ngừng hoạt động, tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn tạm dừng, doanh nghiệp lại tiếp tục thuê nhân công khai thác, bất chấp sự phản đối quyết liệt của người dân địa phương, khiến sự việc càng trở nên căng thẳng.

Theo phản ánh của nhiều hộ, điểm khai thác vàng của Công ty Đức Nghĩa nằm trên địa hình có độ dốc cao nên khi mưa xuống, toàn bộ nguồn nước thải sẽ đổ xuống các cánh đồng và theo sông Kim Sơn chảy về hạ lưu, gây ảnh hưởng tới không chỉ xã An Tường Tây mà còn cả gần chục xã trong huyện sử dụng nguồn nước sông.

Trước thực trạng bức xúc nêu trên, ngày 28/12, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã ban hành văn bản yêu cầu đình chỉ dự án khai thác quặng vàng của Công ty Đức Nghĩa, đồng thời yêu cầu đơn vị tháo dỡ ngay lán trại và thu hồi vật tư thiết bị.