Bắc Kạn: Khai thác, vận chuyển quặng “thổ phỉ” gia tăng ở Chợ Đồn

ThienNhien.Net – Theo ông Nguyễn Văn Thân, Trưởng Công an huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn), trong tháng 7/2011, tình hình khai thác, vận chuyển quặng trái phép ở Chợ Đồn có chiều hướng gia tăng. “Quặng tặc” chủ yếu là một số người dân khai thác ở các điểm mỏ đang tạm ngừng thi công do hết hạn khai thác, đang chờ được cấp phép khai thác lại, một số tự mở cửa lò ngay trong vườn, đồi nhà mình, một số mua lại đất vườn, đồi của những hộ dân, mà theo họ có quặng ở dưới… để khai thác, nên rất khó phát hiện.

(Ảnh: Báo Bắc Cạn)

Qua nắm tình hình và được người dân hỗ trợ thông tin, trong tháng 7, Công an Chợ Đồn đã bắt được 4 vụ vận chuyển, thu gom quặng. Trong đó, ngày 20/7 bắt tại nhà ông Hoàng Văn Sạch, thôn Pó Pia, xã Quảng Bạch 26,6 tấn quặng thô; ngày 15/7, bắt xe ô tô 14M-4603, do Nguyễn Văn Huấn, thường trú tại thị trấn Bằng Lũng, điều khiển, chở 860 kg quặng thô; ngày 8/7, tại Xí nghiệp tuyển quặng Lủng Váng bắt được 8 tấn quặng thô (không có người nhận là chủ của số quặng này); ngày 5/7, bắt xe ô tô 20K-5372, do Triệu Văn Cương, quê tại Tân Lập, tạm trú tại thị trấn Bằng Lũng, điều khiển chở 575 kg quặng thô.

Ngoài ra, việc vận chuyển quặng bằng xe gắn máy cũng nhiều, nhưng các đối tượng rất khôn ngoan và có bố trí các điểm canh, nhằm cảnh báo (bằng điện thoại di động) khi có lực lượng chức năng tuần tra, canh gác. Mỗi xe máy chúng có thể chở từ 250 kg đến 300 kg. Có khoảng 5 xe máy hoạt động thường xuyên. Khi thu gom được nhiều quặng, lượng xe máy vận chuyển có thể nhiều hơn.

Cũng theo Trưởng Công an Chợ Đồn, trong tháng 7, tình hình vận chuyển, khai thác trái phép mới nhiều lên, các tháng trước đó, trong năm 2011 này cũng có, nhưng không nhiều. Nguyên nhân gia tăng tình trạng này là do lãi suất rất cao, mua tại chỗ chỉ khoảng 2.000 đồng/kg, nhưng chở ra khỏi địa bàn Chợ Đồn có thể bán được 4.000 đồng/kg.