Phát hiện loài rắn mới ở Việt Nam

Rắn lục có đôi mắt màu hồng ngọc Cryptelytrops rubeus. Ảnh: Jeremy Holden/National Geographic

ThienNhien.Net – Đó là loài rắn sống trong các khu rừng gần TP.HCM và các ngọn đồi thấp ở miền Nam Việt Nam…

Tuổi trẻ 29/3 dẫn nguồn từ Tạp chí National Geographic (Mỹ) đưa tin các nhà khoa học vừa công bố phát hiện loài rắn lục có đôi mắt màu hồng ngọc (ngọc đỏ), có tên khoa học Cryptelytrops rubeus ở Đông Nam Á.

Các nhà khoa học đã thu thập mẫu loài rắn Cryptelytrops rubeus từ Thái Lan, Lào, Việt Nam và Campuchia trong khoảng thời gian 1999-2003 và nghiên cứu nó trong phòng thí nghiệm bằng phương pháp phân tích đặc điểm cơ thể và di truyền học để xác minh loài rắn mới này.

Theo các nhà khoa học, rắn Cryptelytrops rubeus thường xuất hiện gần các con suối. Vườn quốc gia Cát Tiên được xem là “thành trì” cho loài rắn mới này phát triển, nhưng hiện nó chỉ sống trong phạm vi hẹp của khu rừng.

TS Anita Malhotra, nhà sinh thái học phân tử, đồng tác giả nghiên cứu loài rắn này, công tác tại ĐH Bangor (Vương quốc Anh) cho hay loài rắn mới Cryptelytrops rubeus “rất dễ bị tổn thương” trước nạn buôn bán động vật quý hiếm và cần được phân loại là một loài “nguy cấp” trong Sách Đỏ của Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN).