Quảng Ninh: Xử phạt khai thác than trái phép vẫn… trên giấy

ThienNhien.Net – Tình trạng khai thác than trái phép trên địa bàn TP Hạ Long đã diễn ra từ nhiều năm nay nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa thể tìm được một giải pháp hữu hiệu để xử lý triệt để. Nhiều địa phương đã cố gắng đánh sập, triệt phá các tụ điểm khai thác nhưng số vụ vi phạm vẫn ngày càng tăng.


Trả lời phóng viên báo Công an Nhân dân về chế tài xử phạt các đối tượng khai thác than, ông
Lê Thanh Sơn, Chủ tịch UBND phường Cao Xanh, TP Hạ Long, Quảng Ninh cho biết: Khi bắt giữ được các chủ lò than trái phép ở địa phương, hình thức xử lý duy nhất vẫn là xử phạt hành chính, mức cao lên tới 50 triệu đồng. Tuy nhiên, việc xử phạt vẫn chỉ là trên giấy tờ, bởi đa phần đối tượng đều đưa lý do, hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có tiền nộp phạt, vì vậy dù có xử phạt cũng không có tác dụng răn đe. Còn việc xử lý truy tố chỉ thực hiện được khi các chủ lò than để xảy ra các sự cố gây chết người, mà số vụ này thường là không nhiều”.

Theo ông Sơn, đã khai thác than trái phép tức là có hành vi lấy cắp tài sản Nhà nước, vì vậy cần phải được xử lý bằng hình sự đối với tất cả các trường hợp vi phạm. Có như vậy mới lập lại được trật tự bền vững trong sản xuất và kinh doanh than trên địa bàn…

Ông Trần Quốc Uy, Chủ tịch UBND xã Đại Yên, TP Hạ Long cho biết, đa phần trong các đối tượng khai thác than bị bắt là “cửu vạn” đi làm thuê, biện pháp xử lý là trục xuất số người này khỏi địa phương, đưa họ về quê nhưng chỉ thời gian sau, thậm chí 1-2 ngày sau họ lại quay trở lại.