Vĩnh Phúc: Làng nghề với HTX dịch vụ môi trường

Xã Thanh Lãng, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc đã thành lập Hợp tác xã (HTX) dịch vụ môi trường. Đây là một knh nghiệm cần nhân rộng.

Xã Thanh Lãng, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc vừa thành lập HTX dịch vụ môi trường chuyên thu gom và xử lý các loại chất thải.

Thanh Lãng là một trong những xã đi đầu trong việc phát triển các ngành nghề. Hiện nay, toàn xã có 9 doanh nghiệp, 6 HTX, 3 làng nghề mộc truyền thống và mới đây phát triển thêm nghề làm nấm, mây tre đan, ươm tơ. Chỉ tính riêng lượng rác thải của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, làng nghề, mỗi ngày toàn xã có tới hàng chục tấn rác thải, nước thải được thải trực tiếp ra môi trường xung quanh. Trước kia các lề đường, cống rãnh biến thành bãi chứa rác thải cộng thêm nước thải, gây ô nhiễm môi trường cho cả vùng, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người dân. Nay HTX dịch vụ môi trường của xã ra đời, rác thải được thu gom và xử lý kịp thời bằng phương pháp thủ công tại nơi quy định, đảm bảo đường làng ngõ xóm sạch đẹp, môi trường không bị ô nhiễm như trước.

Mặc dù mới đi vào hoạt động nhưng HTX dịch vụ môi trường Thanh Lãng đã thu hút được 12 thành viên tham gia góp vốn đầu tư dụng cụ, thiết bị và 20 lao động hợp đồng đảm nhận việc thu góp rác thải trong địa bàn toàn xã. Mỗi thôn thành lập một tổ công tác có nhiệm vụ đi thu gom toàn bộ rác ở mọi ngõ gạch, từng hộ gia đình đều đặn vào các buổi sáng trong ngày. Lượng rác thải được tập kết tại bãi rác cách xã khu dân cư chờ xử lý phân loại.

Trung bình mỗi ngày HTX thu gom được từ 15-20 tấn rác, đối với các loại rác nông nghiệp, rác sinh hoạt không độc hại tiến hành xử lý đốt, các loại rác làng nghề có tính chất độc hại được chôn lấp. Rác thu gom đến đâu được xử lý ngay đến đó tránh để lâu làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Xã Thanh Lãng cũng đã mạnh dạn quy hoạch dành riêng 3 ha đất hoang hoá làm bãi xử lý và chôn lấp rác thải; đồng thời đầu tư hàng trăm triệu đồng đào hố, xây dựng hố chôn lấp và mở rộng tuyến đường phục vụ các phương tiện đi lại đổ rác. Để có kinh phí hoạt động, UBND xã cho phép HTX dịch vụ môi trường của xã thu phí vệ sinh trong dân 1.000 đồng/người/tháng, bằng với mức quy định của UBND tỉnh.

Người dân Thanh Lãng nay đã có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường chung. Mô hình HTX Dịch vụ Môi trường Thanh Lãng là cách làm hay lần đầu tiên được thành lập ở tỉnh Vĩnh Phúc, đã thực sự phát huy được hiệu quả, cần được nhân rộng.