Khởi tố gã đàn ông mua 9 cá thể động vật quý hiếm về bán kiếm lời

Mua 9 cá thể động vật quý hiếm về bán kiếm lời, Trần Anh Tuấn đã bị lực lượng chức năng Hà Tĩnh phát hiện, bắt quả tang.

Trưa 26-12, tin từ Viện KSND huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, cho biết đơn vị này vừa phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án và lệnh tạm giam 4 tháng đối với Trần Anh Tuấn (SN 1974, ngụ tổ dân phố 10, thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn) về tội: “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm”.

Trần Anh Tuấn tại cơ quan điều tra

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, vào khoảng 15 giờ 10 phút ngày 20-12, tại tổ dân phố 5, thị trấn Phố Châu, Công an huyện Hương Sơn bắt quả tang Trần Anh Tuấn đang có hành vi tàng trữ 1 cá thể động vật đã chết, đầu nhỏ, mõm dài, đuôi dài, có 4 chân ngắn, không còn da.

Tiến hành khám xét nơi ở của Tuấn, lực lượng chức năng còn phát hiện và thu giữ thêm 5 cá thể động vật đã chết có đuôi dài, đầu nhỏ, mõm dài; 2 cá thể động vật đã chết có lông màu vàng, vằn đen và 11 đầu cá thể động vật có lông màu đen (bảo quản trong tủ lạnh).

Bước đầu, Tuấn thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Tuấn cho biết trong số động vật nêu trên có 6 cá thể tê tê, 2 cá thể hổ và 1 đầu sơn dương. Số cá thể động vật trên được Tuấn mua về bán để kiếm lời thì bị bắt giữ.

Tang vật thu giữ tại nhà Tuấn

Tại bản Kết luận giám định số 2250 ngày 22-12 của Viện Sinh thái và tài nguyên sinh vật đã kết luận: 6 cá thể động vật đã chết là của loài tê tê Java; 2 cá thể động vật đã chết là loài hổ và 1 đầu động vật còn nguyên da, lông, hộp sọ là của loài sơn dương.

Hiện, vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng hoàn thiện hồ sơ để xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật.