Đối thoại ba bên về đa dạng sinh học và dịch vụ hệ sinh thái

Hội nghị đối thoại ba bên về đa dạng sinh học diễn ra từ ngày 4-6/10 với sự tham gia của đông đảo các nhà quản lý, nhà khoa học, đại diện các tổ chức bảo tồn ở trong nước và 8 quốc gia trên thế giới.

Các đại biểu tham dự hội nghị. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Ngày 4/10, Hội nghị Đối thoại ba bên (giữa các nhà hoạch định chính sách với các nhà khoa học, các bên thực hành trong lĩnh vực bảo tồn thiên nhiên) về đa dạng sinh học và dịch vụ hệ sinh thái, với chủ đề “Bước tiến quan trọng hướng đến các đóng góp cho bảo tồn đa dạng sinh học toàn cầu” đã diễn ra tại thành phố Hà Nội.

Sự kiện do Mạng lưới Đa dạng sinh học và Dịch vụ hệ sinh thái (BES-Net) tổ chức, sẽ diễn ra từ ngày 4-6/10, với sự tham gia các đại biểu ở trong nước và đại biểu đến từ 8 quốc gia gồm: Cameroon, Colombia, Ethiopia, Kazakhstan, Kenya, Nigeria, Trinidad, Tobago.

Việc chọn Việt Nam làm địa điểm tổ chức hội nghị là minh chứng cho thấy sự công nhận của quốc tế về những nỗ lực mà Việt Nam đã và đang thực hiện nhằm bảo tồn đa dạng sinh học và các dịch vụ hệ sinh thái quan trọng của mình.

Theo đánh giá của BES-Net, Việt Nam được biết đến về tính đa dạng sinh học độc đáo và giá trị vào loại bậc nhất trên thế giới đồng thời là quốc gia có các hệ sinh thái đa dạng từ rừng nhiệt đới, núi đá vôi, hệ sinh thái biển và ven biển (với hơn 100 loài chim và 10% số loài thực vật là các loài đặc hữu tại đây).

Từ năm 2017 đến năm 2022, với sự hỗ trợ của BES-Net, Việt Nam đã thực hiện việc xây dựng Báo cáo đánh giá hệ sinh thái quốc gia với sự dẫn dắt của Bộ Tài nguyên và Môi trường; trong đó có việc tổ chức các hội thảo tham vấn thu hút nhiều nhà hoạch định chính sách, nhà khoa học và các bên thực hành trong nước và quốc tế.

Bà Hoàng Thị Thanh Nhàn, Phó cục trưởng Cục Bảo tồn thiên nhiên và Đa dạng sinh học (Bộ Tài nguyên và Môi trường) chia sẻ tại hội nghị. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Chia sẻ tại hội nghị, Phó Trưởng đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam – ông Patrick Haverman nhấn mạnh đại biểu các nước tham gia BES-Net là cơ hội để chia sẻ về những thành công và kinh nghiệm của mình cũng như trao đổi ý kiến và cùng nhau thảo luận về tương lai.

“UNDP rất tự hào khi không chỉ thúc đẩy các giải pháp liên quan đến đa dạng sinh học mà còn giúp tăng cường đối thoại giữa các bên có thể cùng nhau tạo ra thay đổi,” ông Patrick Haverman nói.

Tại hội nghị, BES-Net mong muốn kết nối cộng đồng các nhà hoạch định chính sách, nhà khoa học và các bên thực hành để cùng đánh giá các nỗ lực của mỗi quốc gia, trao đổi về các thách thức và cơ hội; cũng như củng cố thêm sự hợp tác để cùng nhau vạch ra các lộ trình phối hợp cũng như nhân rộng các sáng kiến.

Bên cạnh đó, sự kiện cũng đánh dấu lần đầu tiên tất cả các quốc gia được hưởng lợi từ Quỹ Giải pháp BES nhằm triển khai các sáng kiến về bảo tồn đa dạng sinh học tại cấp cơ sở và địa phương trong khuôn khổ BES-Net được họp mặt trực tiếp.

Theo kế hoạch, các đại biểu tham gia hội nghị sẽ trao đổi về việc triển khai Khung đa dạng sinh học toàn cầu Kunming-Montreal dựa trên tình hình thực tiễn mới nhất ở cấp quốc gia, khu vực và toàn cầu (bao gồm cả việc xem xét các kết quả nghiên cứu được công bố mới nhất từ Diễn đàn Chính sách – Khoa học liên Chính phủ về Đa dạng sinh học và Dịch vụ hệ sinh thái; và các chiến lược nhằm tăng cường sự tham gia hiệu quả của các bên liên quan).

Hội nghị “Đối thoại ba bên về Đa dạng sinh học” có sự tham gia của đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng các đại biểu đến từ 8 quốc gia trên thế giới (Ảnh: PV/Vietnam+)

Cũng tại hội nghị, các nước cùng nhau chia sẻ về các tác động, thách thức, cơ hội và bài học kinh nghiệm của các sáng kiến được Quỹ giải pháp BES hỗ trợ.

Những kinh nghiệm thực tiễn sẽ giúp định hướng cho các chính sách, nghiên cứu và giải pháp hiệu quả trong tương lai; cũng như thúc đẩy việc hợp tác và củng cố cam kết toàn cầu về bảo tồn đa dạng sinh học; tập trung vào việc liên kết các đóng góp từ cộng đồng các nhà hoạch định chính sách, nhà khoa học nhằm bảo tồn đa dạng sinh học và cải thiện sức chống chịu của các hệ sinh thái.

Hội nghị Đối thoại 3 bên trong khuôn khổ sáng kiến BES-Net hứa hẹn là một sự kiện mang tính đột phá, giúp mang lại những hiểu biết sâu sắc, có ý nghĩa; thúc đẩy hợp tác và đưa các quốc gia tham gia tiến gần hơn tới việc xây dựng các chiến lược mang tính thực tiễn nhằm giải quyết những vấn đề bức thiết trong việc duy trì tính bền vững của đa dạng sinh học và hệ sinh thái.

Mạng lưới Đa dạng sinh học và Dịch vụ Hệ sinh thái (BES-Net) do UNDP, UNEP-WCMC và UNESCO khởi xướng, với sự hỗ trợ tài chính của Chính phủ Cộng hòa Liên Bang (thông qua tổ chức IKI) và Swedbio, tập trung vào mục tiêu tăng cường năng lực cho các bên liên quan thông qua phương thức Đối thoại 3 bên (Trialogue) nhằm thúc đẩy hợp tác và đối thoại.

Trong đó, Quỹ giải pháp BES cung cấp các hỗ trợ mang tính xúc tác nhằm triển khai các sáng kiến về bảo tồn đa dạng sinh học tại cấp cơ sở và địa phương.