Tuyên truyền nghiêm cấm mua bán động vật hoang dã để phóng sanh

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, ông Lê Ngọc Tuấn thông tin ngày 30/8, đơn vị đã làm việc trực tiếp với gần 70 ngôi chùa trên địa bàn toàn tỉnh về tuyên truyền, phổ biến pháp luật việc bảo vệ động vật hoang dã nói chung và việc mua bán các loài chim nói riêng.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh cùng với các đơn vị kiểm lâm trực thuộc đồng loạt ra quân làm việc, phối hợp thực hiện một số nội dung tuyên truyền trực tiếp tại các buổi lễ Phật đến toàn thể phật tử, hoặc bằng các tờ rơi, băng rôn để thay đổi nhận thức của phật tử về phóng sinh. Tuyệt đối không mua các cá thể chim để phóng sinh, vì đây là hoạt động tiếp tay cho các hành vi săn bẫy chim hoang dã trái phép.

Làm việc với chùa về nghiêm cấm mua bán chim phóng sanh

Các chùa tuyệt đối không cho phép người dân vào khuôn viên các chùa để mua bán chim phóng sinh. Những hoạt động săn bắt chim hoang dã sẽ làm tận diệt các loài, ảnh hưởng đến sự cân bằng của hệ sinh thái tự nhiên.

Các hành vi này vi phạm quy định pháp luật về bảo tồn đa dạng sinh học, vi phạm các quy định của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 23/7/2020 về một số giải pháp cấp bách quản lý động vật hoang dã; Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 17/5/2022 về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để bảo tồn các loài chim hoang dã, di cư tại Việt Nam và Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 09/01/2020 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ các loài chim trời.

Tin, ảnh: Thế Quy