Kon Tum: Phát hiện hộ dân nuôi nhốt trái phép 6 con cầy vòi hương quý hiếm

Tại nhà anh T. Công an huyện Sa Thầy (Kon Tum) phát hiện có 6 cá thể động vật hoang dã nghi là cầy vòi hương đang còn sống, có tổng trọng lượng là 7,5kg.

Ngày 16/7, Công an huyện Sa Thầy cho biết, đơn vị vừa chủ trì phối hợp với Hạt Kiểm Lâm, Công an xã Mô Rai tiến hành kiểm tra, phát hiện 1 hộ gia đình tàng trữ động vật hoang dã trái phát luật.

Trước đó, Công an huyện phát hiện tại gia đình anh L.Đ.T ( thôn Ia Ho, xã Mô Rai) đang nuôi nhốt 6 cá thể động vật hoang dã nghi là cầy vòi hương (thuộc nhóm IIB, là động vật nguy cấp, quý hiếm cần bảo vệ) đang còn sống, có tổng trọng lượng là 7,5kg (trong đó, có một số cá thể bị mất một chi nghi do dính bẫy).

6 cá thể động vật hoang dã nghi là cầy vòi hương được phát hiện đang được nuôi nhốt tại nhà anh T (ảnh H.Q)

Tại thời điểm kiểm tra, gia đình anh L.Đ.T không xuất trình được bất cứ loại giấy tờ nào liên quan đến việc nuôi nhốt động vật hoang dã. Đồng thời, khai nhận số cá thể động vật trên là cầy vòi hương do anh T. thu mua lại từ một số người đi rừng bẫy được và nuôi nhốt tại nhà.

Ngay sau đó, Công an huyện Sa Thầy đã tiến hành lập biên bản thu giữ toàn bộ 6 cá thể động vật hoang dã được nuôi nhốt trái phép tại nhà anh T. và đã bàn giao cho Trung tâm bảo tồn đa dạng sinh học và du lịch sinh thái thuộc Ban quản lý Vườn Quốc gia Chư Mom Ray để theo dõi, chăm sóc, bảo vệ trong thời gian chờ xử lý vụ việc.

Hiện 6 cá thể trên đã bàn giao cho Trung tâm bảo tồn đa dạng sinh học và du lịch sinh thái thuộc Ban quản lý Vườn Quốc gia Chư Mom Ray để theo dõi, chăm sóc (ảnh H.Q)

Vụ việc đang được Công an huyện Sa Thầy tiếp tục xác minh và hoàn tất các thủ tục để xử lý theo quy định.