ADN ngà voi giúp phá vụ buôn lậu 3,5 triệu USD

Các nhà chức trách ở Cộng hòa Dân chủ Congo vừa thu giữ hơn 1 tấn ngà voi, 34 kg vảy tê tê và sừng tê giác trị giá 3,5 triệu USD tại thủ đô Kinshasa trong một hoạt động hợp tác với các quan chức Hoa Kỳ.

Hai nghi phạm buôn lậu bị bắt tại Mỹ hồi đầu tháng 11 với cáo buộc đến Hoa Kỳ để đàm phán bán hơn 2 tấn ngà voi, 1 tấn vảy tê tê cùng nhiều sừng tê giác nguyên chiếc. Trước đó, các đối tượng đã thiết lập đường dây buôn lậu động vật hoang dã từ Congo tới Mỹ và cuộc vây bắt được tiến hành sau hoạt động điều tra kéo dài hơn 2 năm giữa hai nước và cơ quan cảnh sát toàn cầu Interpol.

Ảnh: edition.cnn.com

Một trong những công cụ quan trọng giúp lực lượng đặc nhiệm phá án là phân tích ADN ngà voi, được thực hiện tại Đại học Washington. Số ngà voi được các đối tượng ngụy trang dưới vỏ bọc gỗ mun nhằm tuồn vào Mỹ nhưng dữ liệu ADN đã bóc mẽ điều này, thậm chí ADN là chìa khóa kết nối các vụ án tưởng chừng tách rời nhau trong cùng một mạng lưới. Ngoài ngà voi, các nhà nghiên cứu cũng có thể phân tích ADN phân voi để truy nguồn gốc hàng lậu.

Olivier Mushiete, người đứng đầu Viện Bảo tồn Thiên nhiên Congo (ICCN) cho biết các quan chức Congo dự kiến ​​tịch thu tới 60 tấn ngà lậu trong các hoạt động tiếp theo: “Chúng tôi đang gỡ một mạng lưới buôn lậu quốc tế chủ yếu đến từ Congo và hiện đã thu được 20 tấn ngà. Còn nhiều hoạt động cần được triển khai trong thời gian tới”.

Tham nhũng, thực thi pháp luật kém và xung đột vũ trang khiến Tây, Trung Phi dễ bị tội phạm quốc tế tấn công và biến khu vực này thành điểm nóng của nạn buôn lậu ngà voi, tê tê sang châu Á trong những năm gần đây. Số liệu của Cơ quan điều tra môi trường cho thấy Congo đã thu giữ 20,9 tấn ngà voi từ năm 2015 đến năm 2019, tăng 7,8 tấn so với 16 năm trước.

Linh Nhi tổng hợp

Nguồn: