Sói quý hiếm vượt hơn 8.700 dặm tìm tình yêu nhưng bất thành

Tháng 1/2018, một cá thể sói xám 3 tuổi đã tạm biệt gia đình ở tiểu bang Oregon, Hoa Kỳ để đến California tìm tình yêu. Tuy nhiên, tuần trước, cá thể sói này được phát hiện chết không rõ nguyên nhân ở quận Shasta, tiểu bang California.

Cá thể sói được các nhà khoa học đặt tên là OR-54 và gắn thiết bị theo dõi, nó lang thang qua những ngọn núi và đồng cỏ suốt hai năm, thỉnh thoảng giết chết gia súc để ăn. Hai lần cá thể này về nhà thăm bố mẹ ở Oregon, có lẽ phàn nàn về việc không có nhiều cuộc hẹn hò, rồi thậm chí vượt ranh giới để vào tiểu bang Nevada vào mùa thu năm ngoái. Suốt thời gian này, trung bình OR-54 đi 13 dặm mỗi ngày để tìm kiếm bạn tình.

OR-54 đã vượt qua tiểu bang California để tìm bạn đời. Hành trình OR-54 đi về phía nam California xa hơn  bất kỳ con sói nào khác đã thực hiện kể từ năm 1924 (Ảnh: AP)

Nhà sinh vật học Amaroq Weiss thuộc tổ chức phi lợi nhuận Trung tâm Đa dạng sinh học cho rằng rời khỏi nhà là điều bình thường đối với một con sói trẻ: “Khi những con sói được một tuổi rưỡi hoặc hai tuổi, chúng sẽ rời nơi chôn nhau cắt rốn để tìm kiếm bạn tình và lãnh thổ riêng”.

Câu chuyện buồn của OR-54 kết thúc đầu vào tháng 2 năm nay khi người ta phát hiện nó đã chết ở quận Shasta. Cơ quan động vật hoang dã và cá California đang tiến hành khám nghiệm để xác định nguyên nhân cái chết của cá thể sói chỉ mới ba tuổi này. Hành trình OR-54 về phía nam California xa hơn bất kỳ con sói nào khác kể từ năm 1924, khi loài này bị tuyệt diệt.

Sói tìm kiếm bạn tình bằng cách để lại dấu vết nước tiểu và quay lại kiểm tra sau một thời gian. “Đó là cách gửi thư bằng nước tiểu. Nhưng thực tế là OR-54 không bao giờ tìm thấy bạn đời và khẳng định thông tin cho chúng ta rằng rằng không có nhiều sói trong khu vực đó”, Weiss chia sẻ.

Những con sói xám từng rất phổ biến ở khắp nước Mỹ nhưng hiện gần như bị xóa sổ hoàn toàn. Trong khi công tác bảo tồn đang được thực hiện để khôi phục loài, số lượng sói vẫn rất thấp, trong đó California chỉ ghi nhận khoảng 20 cá thể kể từ khi chúng được đưa trở lại bang láng giềng Oregon vào năm 2011.

Mùa thu năm ngoái, pin trên vòng cổ OR-54 cạn khiến việc truyền tin trở nên thưa thớt. Dữ liệu đưa về cho thấy nó ngừng lại ở một điểm trong mùa đông năm nay. Cơ quan động vật hoang dã lần theo dấu và tìm thấy xác OR-54.

Cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục, vì vậy nguyên nhân cái chết của OR-54 vẫn chưa được biết. Weiss nói rằng cuộc sống của một con sói – cả ở trong đàn hoặc một mình – đều khó khăn và có nhiều lý do để một cá thể sói trẻ, khỏe mạnh chết: bị nai đá vào đầu khi đi săn mồi, bị nghẹn khi ăn gan gấu trúc Bắc Mỹ (điều từng xảy ra với một con sói ở Yellowstone), bị một chiếc xe hơi đâm vào hoặc có thể đã bị một kẻ săn trộm giết.

Đây không phải là lần đầu tiên. Một con sói Oregon khác ở California, được đặt tên là OR-59, từng được phát hiện đã chết trong tình huống đáng ngờ vào tháng 12/2018. Cơ quan động vật hoang dã cho biết nó bị bắn ở điểm gần các cộng đồng nhỏ Lookout và Bieber. Tháng trước, các quan chức treo giải thưởng liên bang trị giá 2500 USD cho bất kỳ thông tin nào về cái chết của cá thể sói này.

Sói xám được bảo vệ theo cả Đạo luật về các loài nguy cấp của Liên bang cũng như California.

“Chúng tôi không coi nhẹ bất kỳ mối đe dọa nào tới quần thể sói đang hồi phục này. Chúng tôi hiện đang điều tra các tình huống xung quanh cái chết của OR-54. Chúng tôi nhắc nhở công chúng rằng giết một con sói là một tội ác tiềm tàng và phải chịu hình phạt nghiêm trọng, thậm chí đi tù”, Cơ quan bảo vệ động vật hoang dã cho hay.

Weiss cho rằng cái chết của OR-54 chỉ là một ví dụ khác nêu bật tầm quan trọng của việc bảo vệ pháp lý đối với chó sói, đặc biệt là trong giai đoạn đầu quá trình phục hồi quần thể.

“Luật pháp có thể không ngăn được hết mọi người nhưng nếu bị bắt, họ phải đối mặt với những hình phạt thực sự. Cho dù bạn nghĩ thế nào về chó sói, săn trộm cũng là sai trái”.

Nhật Anh (Theo Guardian)

Nguồn: