Phát hiện đối tượng vận chuyển trứng động vật hoang dã ra khỏi Côn Đảo

Sáng 12/6, lực lượng kiểm lâm phối hợp với đội an ninh hàng không Côn Đảo phát hiện trong vali xách tay của bà Đ.T.L.H (trú ở Bắc Ninh) có 5 quả trứng hình tròn, màu trắng nghi là trứng của loài Vích.

Rùa xanh (còn gọi là Vích) lên Bãi Cát Lớn-Hòn Bảy Cạnh, Vườn quốc gia Côn Đảo đẻ trứng. (Ảnh minh họa: TTXVN phát)

Chiều 12/6, ông Nguyễn Thái Hậu, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Côn Đảo (Bà Rịa-Vũng Tàu) cho biết Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Côn Đảo đang phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra, xử lý nghiêm hành vi vận chuyển trứng của loài động vật hoang dã, nghi là trứng của loài Vích (Chelonia mydas) ra khỏi huyện Côn Đảo.

Theo báo cáo ban đầu, sáng 12/6, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Côn Đảo nhận được tin báo của Đội An ninh hàng không thuộc Cảng hàng không Côn Đảo về việc soi chiếu an ninh đã phát hiện 5 vật thể hình tròn nghi là trứng của loài động vật hoang dã được giấu trong hành lý xách tay của hành khách.

Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Côn Đảo đã có mặt phối hợp với Đội an ninh hàng không, Cảng vụ Hàng không Côn Đảo, Công an huyện Côn Đảo và Viện Kiểm sát nhân dân huyện Côn Đảo kiểm tra, kết quả phát hiện trong vali hành lý xách tay của bà Đ.T.L.H sinh năm 1975, địa chỉ thường trú tại thôn Lũng Sơn, thị trấn Lim, huyện Tiên Du (tỉnh Bắc Ninh) có 5 quả trứng hình tròn, màu trắng nghi là trứng của loài Vích (Chelonia mydas).

Qua làm việc, bà Đ.T.L.H khai nhận đến Côn Đảo đi du lịch, trong quá trình làm thủ tục an ninh để bay ra Hà Nội thì xảy ra sự việc. Về nguồn gốc 5 quả trứng hình tròn, màu trắng nghi của loài Vích (Chelonia mydas) có trong vali, do lời khai của bà Đ.T.L.H còn mâu thuẫn nên các cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ.

Hiện tại, 5 quả trứng được giao cho Công an huyện Côn Đảo bảo quản, sau đó sẽ được mang đi giám định tại Viện Sinh thái Tài nguyên Sinh vật-Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.