Nhật Bản thông qua kế hoạch giảm một nửa số ca tử vong do nắng nóng

Trong 5 năm qua, hơn 80% số ca tử vong do nắng nóng ở Nhật Bản là người trên 65 tuổi, khoảng 90% số ca tử vong trong nhà được phát hiện không sử dụng hoặc không có máy điều hòa không khí.

Người dân di chuyển dưới tiết trời nắng nóng tại Nagoya (Nhật Bản). (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Ngày 30/5, chính phủ Nhật Bản đã thông qua kế hoạch hành động 5 năm với mục tiêu đến năm 2030 giảm 50% số ca tử vong do nắng nóng, so với mức trung bình hằng năm là 1.295 ca/năm trong 5 năm qua.

Kế hoạch trên được thông qua tại cuộc họp của nội các Nhật Bản, phù hợp với luật sửa đổi vào tháng Tư vừa qua nhằm tăng cường các biện pháp phòng chống nắng nóng.

Chính phủ Nhật Bản sẽ khuyến nghị người cao tuổi sử dụng điều hòa không khí khi cần thiết và bổ sung đủ nước và muối trong giai đoạn từ tháng Tư đến tháng Chín, đồng thời xem xét các biện pháp di dời người cao tuổi và người khuyết tật đến những nơi mát mẻ trong các đợt nắng nóng khắc nghiệt.

Trong 5 năm qua, hơn 80% số ca tử vong do nắng nóng ở Nhật Bản là người trên 65 tuổi. Khoảng 90% số ca tử vong trong nhà được phát hiện không sử dụng hoặc không có máy điều hòa không khí.

Ngoài ra, chính phủ Nhật Bản cũng sẽ hỗ trợ lắp đặt máy điều hòa không khí tại các phòng học và phòng tập thể dục của các trường học, đồng thời thúc đẩy các biện pháp ngăn chặn tình trạng trẻ em bị bỏ quên trên xe buýt của trường.