Kiểm lâm đang làm rõ thông tin “hổ xuất hiện ở Lâm Đồng”

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng đã triển khai nhiều biện pháp để xác minh, làm rõ thông tin hổ ăn thịt 5 con trâu, bò mà người dân trình báo.

Ngày 22-2, Hạt Kiểm lâm huyện Đơn Dương nhận được công văn của UBND xã P’ro đề nghị phối hợp kiểm tra, xác minh thông tin thú lạ ăn thịt gia súc, gia cầm của người dân.

Theo báo cáo, tại địa phương xuất hiện thú ăn thịt bốn con trâu, một con bò và 10 con gà của người dân ở thôn K’răngọ.

Dấu chân của động vật rừng nghi hổ để lại hiện trường ở xã Pró. Ảnh: KL

Thông tin này đã khiến người dân hoang mang vì người dân thường xuyên lên nương, rẫy để trồng trọt, chăn thả gia súc.

Qua kiểm tra ban đầu, các lực lượng chức năng xã Pró đã phát hiện nhiều dấu chân thú lạ, có móng vuốt ở nơi xảy ra 5 vụ trâu, bò bị ăn thịt.

Sau hơn 20 ngày vào cuộc xác minh, Hạt Kiểm lâm huyện Đơn Dương chưa phát hiện được con thú lạ mà người dân xã Pró thông tin. Cơ quan này đề nghị Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng cử cán bộ chuyên môn, nghiệp vụ về định danh loài động vật rừng về hỗ trợ xác định loài thú rừng nói trên.

Ngày 15-5, UBND huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng có văn bản chỉ đạo Hạt kiểm lâm huyện kiểm tra, xác minh loài động vật hoang dã mà công nhân trình báo nghi là hổ.

Cụ thể, 5 giờ 30 phút sáng ngày 8-5, trong lúc đi bốc mủ cao su ở lô 144, tiểu khu 373, một công nhân của Công ty CP cao su Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng nhìn thấy con thú lớn đang di chuyển.

Theo mô tả của công nhân này, nhìn từ khoảng cách 15 mét, con thú có màu xám, hình thù giống hổ, đang di chuyển về phía đám rừng lồ ô ven suối, qua khu vực rừng tự nhiên thuộc quản lý bảo vệ của công ty.

Bẫy ảnh để xác minh loài thú rừng nghi là hổ xuất hiện ở Bảo Lâm. Ảnh: KL

Nhận được tin báo, Hạt Kiểm lâm huyện Bảo Lâm phối hợp các đơn vị liên quan và công nhân phát hiện con thú đến hiện trường kiểm tra.

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện một số dấu chân, nhưng do trời mưa nên chưa xác định được dấu chân của loài động vật nào.

Tại vị trí có cây cỏ bị đè bẹp nghi là chỗ nằm nghỉ của loài thú này, cơ quan chức năng phát hiện và thu thập một số mẫu lông của con thú để lại.

Đến ngày 19-5, Hạt Kiểm lâm huyện Bảo Lâm đã phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng hoàn tất việc đặt bẫy ảnh tại khu vực rừng cao su và những vị trí giáp ranh rừng cao su thuộc xã Lộc Bảo (huyện Bảo Lâm) để xác minh thông tin hổ xuất hiện tại khu vực này.

Cùng với việc đặt bẫy ảnh, cơ quan chức năng đã phát thông báo đến người dân các khu vực cảnh giác, giữ khoảng cách an toàn với khu vực phát hiện động vật hoang dã nghi là hổ.

Đồng thời trấn an người dân không hoang mang, gây ảnh hưởng đời sống sinh hoạt và sản xuất.

Cơ quan bảo vệ rừng cũng khuyến cáo người dân không săn bắn khi phát hiện các loài động vật hoang dã, đặc biệt là cá thể nghi hổ mà công nhân cao su phát hiện trước đó.

Chi cục Kiểm lâm Lâm Đồng cũng đã nhanh chóng đề nghị các đơn vị áp dụng quy định về xử lý trường hợp động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm xâm hại hoặc đe dọa tính mạng, tài sản con người theo Nghị định số 06/2019/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 84/2021/NĐ-CP ngày 22/9/2021 của Chính phủ) để xử lý (chủ yếu là xua đuổi, bảo vệ).

Khu vực rừng tại xã Lộc Bảo nghi hổ xuất hiện. Ảnh: KL

Trao đổi với PLO, một lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng cho hay, việc đặt bẫy ảnh nhằm thu thập hình ảnh để xác minh làm rõ thông tin có hay không động vật hoang dã nghi là hổ xuất hiện tại khu vực này.

Qua đó, làm cơ sở để tuyên truyền, định hướng tới người dân địa phương tránh hoang mang dư luận. Trường hợp, đúng là cá thể hổ sẽ triển khai các biện pháp bảo vệ nghiêm ngặt loài động vật nguy cấp, quý hiếm này.

Tháng 4 -2022, người dân ở xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm trong khi lên đồi 45, tại khoảnh 1, tiểu khu 488, thuộc địa bàn thôn Tà Ngào xã Lộc Thành đã phát hiện những dấu chân lạ, hình tròn, in trên nền đất. Người đàn ông người K’ho khẳng định mình còn ngửi thấy mùi hổ và qua quan sát dấu chân này nặng từ 40-50kg.

Điều này khiến người dân lo lắng, phải bày biện trái cây, nhang đèn để cúng “ông ba mươi”