WMO kêu gọi đầu tư nhiều hơn vào các dịch vụ thời tiết và khí hậu tích hợp

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) mới đây cho biết quá trình chuyển đổi toàn cầu sang năng lượng tái tạo sẽ đòi hỏi đầu tư nhiều hơn vào các dịch vụ thời tiết và khí hậu tích hợp.

Cơ quan của Liên Hợp Quốc cho biết khoản đầu tư này rất quan trọng, bao gồm cả việc đảm bảo cơ sở hạ tầng năng lượng có khả năng phục hồi trước các cú sốc liên quan đến khí hậu và khai thác năng lượng được tạo ra từ các nguồn như mặt trời và gió.

Về vấn đề này, WMO đang đẩy mạnh các hoạt động của mình để thúc đẩy thông tin và dự báo thời tiết và khí hậu phù hợp, hỗ trợ quá trình chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm sang năng lượng “xanh” vào năm 2050.

Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Tổng thư ký WMO, Petteri Taalas, cho biết: “Bằng cách cho phép các thành viên WMO và các dịch vụ khí tượng và thủy văn quốc gia của họ, cũng như các công ty và người hành nghề trong lĩnh vực năng lượng, cung cấp và sử dụng các dịch vụ thời tiết và khí hậu tích hợp, các chiến lược quốc gia về sạch và bền vững năng lượng cho tất cả mọi người có thể đạt được một cách kịp thời và hiệu quả.”

Phó Tổng thư ký WMO, Elena Manaenkova cũng nhấn mạnh cơ quan này rất coi trọng việc xây dựng các dịch vụ hiệu quả cho các ngành kinh tế xã hội then chốt, đặc biệt là năng lượng.

Bà nói: “Để hạn chế mức tăng nhiệt độ lên 1,5°C, việc sản xuất năng lượng phải chuyển hoàn toàn từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch sang khai thác các nguồn tái tạo như gió, mặt trời và thủy điện.

Bà nói thêm: “Các nguồn tái tạo như vậy được điều chỉnh bởi các kiểu thời tiết và khí hậu, do đó chỉ ra rằng vai trò của nước thời tiết và các dịch vụ khí hậu là hấp dẫn đối với quá trình chuyển đổi năng lượng”.

WMO lưu ý rằng Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu ( IPCC ) gần đây đã báo cáo rằng thập kỷ qua ấm hơn bất kỳ giai đoạn nào kể từ 125.000 năm trước và lượng khí thải nhà kính toàn cầu đã tiếp tục tăng trong thế kỷ qua do sử dụng tài nguyên không bền vững.

Khoảng 73% lượng khí thải là từ lĩnh vực năng lượng, cơ quan này cho biết, nhấn mạnh nhu cầu “chuyển đổi năng lượng sâu và nhanh” để vừa giảm lượng khí thải vừa đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng.