WWF và Microsoft hỗ trợ Thừa Thiên – Huế thích ứng với biến đổi khí

ThienNhien.Net – Sau hai năm thực hiện, ngày 25-6, WWF và Microsoft tổ chức hội thảo chia sẻ thành công của dự án “Tăng cường rừng ngập mặn nhằm góp phần thích ứng biến đổi khí hậu và bảo tồn đa dạng sinh học vùng đầm phá ven biển tỉnh Thừa Thiên Huế”, đồng thời công bố tiếp tục hỗ trợ dự án với phương pháp tiếp cận tích hợp hơn.

Nằm dọc phá Tam Giang tại xã Hương Phong, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế, Rú Chá – nơi triển khai dự án – là một hệ sinh thái độc đáo với nhiều giá trị văn hóa và lịch sử, đóng vai trò như một nơi trú ẩn bảo vệ cộng đồng địa phương khỏi những cơn bão. Trong những năm gần đây, Rú Chá đã chịu nhiều tác động từ các hoạt động của con người như khai thác gỗ, nuôi trồng thủy sản không theo quy hoạch… khiến cho diện tích rừng giảm xuống chỉ còn 4,65 ha.

Trong hai năm vừa qua, hơn 23.000 cây ngập mặn đã được trồng, trong đó hơn một nửa được trồng tại các ao nuôi thủy sản, vì thế trực tiếp mang lại lợi ích giúp cải thiện sinh kế đối với người dân. Các cây ngập mặn sẽ giúp thanh lọc nước, cung cấp môi trường sống lý tưởng cho các loài thủy sinh như cá, tôm, cua, do đó mang lại nguồn thực phẩm cũng như cơ hội nghề nghiệp cho cộng đồng địa phương.

Cũng trong khuôn khổ dự án, 300 người dân đã được đào tạo về trồng và quản lý rừng ngập mặn; 400 hộ dân được giúp đỡ cải thiện quản lý nuôi trồng thủy sản thông qua áp dụng các mô hình nuôi trồng thủy sản sinh thái. Trong thập kỷ tới, khi các cây ngập mặn trưởng thành, khu rừng mở rộng này sẽ là lá chắn bảo vệ tự nhiên cho cộng đồng khỏi các cơn bão lũ.
Dự án cũng thực hiện một chương trình nâng cao nhận thức trong đó giúp người dân hiểu được giá trị cây ngập mặn và làm thế nào để chăm sóc và quản lý rừng ngập mặn mới. Từ đó, họ sẽ chủ động đầu tư vào duy trì rừng ngập mặn và giúp chúng phát triển.

Không dừng lại ở giai đoạn trồng cây ban đầu trong hai năm qua, Microsoft sẽ tiếp tục hỗ trợ duy trì dự án trong thời gian dài hơn, kết hợp với chiến dịch tái chế điện thoại tại Việt Nam. Đây không chỉ là cơ hội nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường mà đồng thời tạo cơ hội cho mọi người tham gia vào bảo vệ những gì họ quan tâm.

Theo chương trình này, với mỗi một điện thoại không sử dụng được mang tới điểm thu gom, Microsoft sẽ trồng thêm một cây cho rừng ngập mặn. Ngoài ra, người tham gia sẽ có một cây ngập mặn đặt theo tên mình trong chương trình “Tái chế điện thoại, Trồng một cây xanh”

Sự hợp tác giữa WWF và Microsoft được thiết lập trong bối cảnh các hiện tượng thiên nhiên cực đoan và nguy cơ của mực nước biển dâng do tác động của biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng. Thừa Thiên Huế là một trong những khu vực tại Việt Nam chịu nhiều thiên tai nhất như bão, lũ và các hiện tượng liên quan tới biến đổi khí hậu, gây ra tổn thất nặng nề về người và của.