Thế hệ Z thường tránh các công ty có hoạt động tác động tiêu cực đến môi trường

Không chỉ là yếu tố ưa thích của các nhà tuyển dụng, phát triển bền vững hiện đang là xu hướng lựa chọn doanh nghiệp của người lao động.

Phát triển bền vững là yếu tố góp phần cải thiện chất lượng tuyển dụng trong lĩnh vực nhân sự. Ảnh: youmatter.

Phát triển bền vững đang là xu hướng được các nhà tuyển dụng quan tâm, đây cũng là trọng điểm trong kế hoạch phát triển lâu dài của các doanh nghiệp hiện nay. Bên cạnh sự quan tâm của các nhà tuyển dụng, phát triển bền vững là một trong những yếu tố quan trọng để người lao động lựa chọn nộp hồ sơ vào một doanh nghiệp nào đó. Theo thông tin từ ManpowerGroup Việt Nam chia sẻ tại Hội thảo Cơ hội việc làm xanh và Phát triển bền vững tại Việt Nam ngày 16/3, Việt Nam đang hướng đến mục tiêu tăng trưởng “xanh” với sự tham gia của đa dạng ngành nghề. Dựa trên đó, các doanh nghiệp bắt đầu triển khai chiến lược nhằm thúc đẩy phát triển “xanh” và đào tạo kỹ năng “xanh” cho nhân sự của mình. Theo Báo cáo Phát triển Bền vững 2023 của Deloitte, khoảng 75% doanh nghiệp tăng cường phân bổ ngân sách đầu tư cho chuyên mục phát triển bền vững trong năm 2022.

Đa số ý kiến hiện nay cho rằng phát triển bền vững không chỉ là động lực tác động tích cực đến các lĩnh vực như xã hội, môi trường mà đây còn là yếu tố góp phần nâng cao chất lượng tuyển dụng trong ngành nhân sự cũng như thu hút nguồn nhân lực mới.

Theo bà Nguyễn Thanh Hương, Giám đốc Nhân sự Toàn quốc ManpowerGroup Việt Nam, có 34% người lao động hiện nay cho biết sẵn sàng làm việc ở các doanh nghiệp chú trọng vào cam kết phát triển bền vững mặc dù lương thấp hơn so với các doanh nghiệp không có cam kết. Ngoài ra, trong buổi hội thảo, bà Hương đã chia sẻ rằng thế hệ Z, lực lượng lao động chủ yếu trên thị trường việc làm trong tương lai, có xu hướng tránh các công ty không có trách nhiệm với môi trường.

Thế hệ Z chia sẻ thường tránh các công ty có hoạt động tác động tiêu cực đến môi trường. Ảnh: Freepik.

ManpowerGroup Việt Nam cho biết quan điểm của người lao động trên thị trường ngày nay đã thay đổi nhiều so với trước kia. Họ đánh giá một doanh nghiệp thông qua nguồn nhân lực, năng lực lãnh động phong phú của các cấp quản lý và các cam kết về phát triển bền vững của công ty. Đây là những yếu tố thể hiện một khía cạnh trong kỹ năng “xanh” của doanh nghiệp, sự đa dạng trong hệ sinh thái công ty.

Một cuộc khảo sát các ứng cử viên thế hệ Z cho thấy lực lượng này có xu hướng bị thu hút bởi các doanh nghiệp có nhiều hoạt động vì môi trường đi cùng cam kết phát triển bền vững. Từ điểm này, các doanh nghiệp có thể thu hút nhiều nhân sự trẻ tiềm năng bằng cách cải thiện và đẩy mạnh hình ảnh từ các chương trình trách nhiệm vì xã hội, môi trường.