Ngăn chặn từ xa việc nhập rác thải gây ô nhiễm môi trường

Theo Tổng cục Hải quan, thời gian qua hoạt động nhập khẩu rác thải vẫn diễn ra phức tạp, hàng hóa tồn đọng tại các cảng vẫn chưa có chiều hướng giảm rõ rệt, dù đã thực hiện nhiều giải pháp.

Hoạt động nhập khẩu rác thải vẫn diễn ra phức tạp, hàng hóa tồn đọng tại các cảng vẫn chưa có chiều hướng giảm rõ rệt. Ảnh: Thùy Dương/BNEWS/TTXVN

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn cho biết, ngành hải quan đã có chỉ đạo mới nhằm quyết liệt hơn với vấn nạn nhập rác thải gây ô nhiễm môi trường, quyết tâm ngăn chặn từ xa đối với các lô hàng có nguy cơ rác thải xâm nhập vào nội địa…

Cụ thể, Tổng cục Hải quan chỉ đạo các cục hải quan tỉnh, thành phố tập trung áp dụng các biện pháp ngăn chặn từ xa. Phế liệu được phép nhập khẩu từ nước ngoài làm nguyên liệu sản xuất chỉ được nhập khẩu qua các cửa khẩu theo quy định tại Thông tư số 01/2019/TT-BCT của Bộ Công Thương về quy định cửa khẩu nhập khẩu phế liệu; không được nhập khẩu qua đường bộ, đường sắt.

Trước đó, Bộ Tài chính đã có báo cáo Chính phủ về thực trạng và phương án quản lý, xử lý dứt điểm phế liệu nằm cảng quá 90 ngày… Bộ Tài chính cho biết đã có văn bản chỉ đạo cục hải quan các tỉnh, thành phố thông báo tìm chủ hàng và phân loại hàng tồn đọng.

Các cục hải quan tỉnh, thành phố đã thông báo tìm chủ hàng đối với 9.444 container, trong số container tồn đọng thì lượng container có người đến nhận/xác định được chủ hàng là 955 container (chiếm tỷ lệ 9,7%). Còn 8.870 container (90,3%) là hàng không có người đến nhận hoặc không xác định được chủ.

Theo Bộ Tài chính, hiện tại, việc yêu cầu các hãng tàu vận chuyển các lô hàng tồn đọng ra khỏi lãnh thổ Việt Nam gặp nhiều khó khăn. Bộ Tài chính nêu quan điểm, cần sớm có biện pháp xử lý dứt điểm toàn bộ các lô hàng phế liệu hiện nay.

Đặc biệt, theo ngành tài chính, cần có biện pháp nhất quán và quyết liệt để kiên quyết yêu cầu các hãng tàu vận chuyển các lô hàng tồn đọng là phế liệu có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Để kịp thời chỉ đạo việc xử lý hàng hóa tồn đọng là phế liệu, Bộ Tài chính đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính thành lập Tổ công tác liên ngành. Cụ thể, Bộ Tài chính là Tổ trưởng Tổ công tác liên ngành chịu trách nhiệm chỉ đạo điều hành, phân công nhiệm vụ cho các thành viên để xử lý hàng tồn đọng.