Nghệ An: Phát hiện một cá thể voi chết trong rừng

Ngày 16/2, người dân xã Châu Phong (Quỳ Châu, Nghệ An) trong lúc đi rừng thì phát hiện một cá thể voi đã chết, bắt đầu phân hủy. Đây là một trong hai cá thể voi thường xuyên xuất hiện gần ngà dân ở xã Châu Phong.

Thông tin ban đầu được lực lượng Kiểm lâm địa phương xác định, đây là cá thể voi khoảng 70 năm tuổi. Bước đầu xác định cá thể voi này đã chết khoảng 1 tháng nay, phần thịt đã phân hủy nặng…

Thời gian qua, tại địa bàn rừng Quỳ Châu còn tồn tại hai cá thể voi là mẹ con, cả hai đều là giống cái. Cách đây khoảng 30 năm về trước tại rừng Quỳ Châu có một đàn voi, nhưng theo thời gian đã bị sát hại, đến nay chỉ tồn tại hai cá thể voi mẹ, voi con.

Cách đây mấy tháng hai cá thể voi vẫn khỏe mạnh, di chuyển vào sát nhà dân tìm thức ăn (ảnh người dân địa phương chụp lại)

Hai cá thể voi này thời gian qua liên tục xuất hiện gần nhà dân ở xã Châu Phong như để tìm kiếm thức ăn. Người dân và lực lượng chức năng nhiều lần xua đuổi để hai cá thể voi vào rừng sâu. Cá thể voi mẹ được xác định đã bị hỏng một mắt, và đến nay thì phát hiện đã chết, gần khu vực này không phát hiện cá thể voi con.

Theo thống kê, Nghệ An hiện có 5 đàn voi, với khoảng 16 con, lớn thứ 3 cả nước, sau Đắk Lắk và Đồng Nai. Trong đó, có 3 đàn voi đơn lẻ, không có khả năng phát triển. Ngoài 2 mẹ con voi rừng ở huyện Quỳ Châu (nay chỉ còn 1) còn có 1 con voi cái sinh sống ở những cánh rừng tại xã Nam Sơn, Bắc Sơn (Quỳ Hợp) và 1 con voi cái ở các xã Châu Khê (huyện Con Cuông).

Hình ảnh cá thể voi đã chết, bị phân hủy trong rừng Quỳ Châu, xã Châu Phong mới được phát hiện.

Còn 1 đàn voi khoảng 4 con, song những năm gần đây không còn được ghi nhận, rất nhiều khả năng nó đã “di cư” sang Lào. Đó là đàn voi sinh sống trong Vườn Quốc gia Pù Mát, gần biên giới Việt – Lào. Đàn lớn nhất với 8 con voi hiện vẫn đang sinh sống ở vùng đệm vườn Quốc gia Pù Mát. Đàn voi này thường xuyên xuất hiện và quậy phá ở khu vực bản Cao Vều, xã Phúc Sơn (huyện Anh Sơn).