Vượn đen má hung quý hiếm xuất hiện trong khu dân cư ở Đà Nẵng

Một cá thể vượn đen má hung vừa được lực lượng kiểm lâm Đà Nẵng phát hiện. Đây là loài động vật quý hiếm, chưa từng xuất hiện trong tự nhiên tại Đà Nẵng.

Ngày 8-2, Hạt Kiểm lâm Hòa Vang, TP Đà Nẵng cho biết vừa phát hiện, bắt giữ một cá thể Vượn đen má hung đực trong khu dân cư.

Trước đó, ngày 4-2, nhận được tin báo của người dân về việc một cá thể động vật hoang dã xuất hiện tại khu dân cư thôn Nam Yên, xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang).

Hạt Kiểm lâm Hòa Vang đã phối hợp chính quyền địa phương, người dân bắt giữ.

Cá thể vượn đen má hung được phát hiện trong khu dân cư ở huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng
Vì vượn đen má hung không phân bổ tại Đà Nẵng, nên cá thể đang chờ hoàn thành thủ tục, tái thả về đúng môi trường sống

Qua kiểm tra, xác định đây là cá thể Vượn đen má hung (tên khoa học Nomascus gabriellae) thuộc bộ linh trưởng (Primates).

Cá thể vượn này có giới tính đực, đã trưởng thành, sức khỏe bình thường, cân nặng 3kg.

Theo Hạt Kiểm lâm Hòa Vang, loài Vượn đen má hung không phân bố tại Đà Nẵng và cá thể động vật vừa được bắt giữ tự xuất hiện trong khu dân cư thôn Nam Yên, không rõ nguồn gốc, không xác định được chủ quản lý.

Sau khi bắt giữ, do đây là loài động vật rừng thuộc danh mục loài nguy cấp, quý hiếm không thuộc thẩm quyền xử lý, Hạt Kiểm lâm Hòa Vang đã báo cáo và bàn giao cá thể Vượn đen má hung cho Chi cục Kiểm lâm thành phố lập các thủ tục liên quan theo quy định pháp luật để cứu hộ, tái thả tự nhiên.

Hiện, Chi cục Kiểm lâm thành phố đã tiếp nhận được cá thể này. Tuy nhiên, vì vượn đen má hung không phân bố tại Đà Nẵng nên Chi cục Kiểm lâm đang làm thủ tục liên quan và lập phương án cứu hộ trong thời gian sớm nhất.