Sắp diễn ra Diễn đàn “Phát thải ròng bằng 0 (Net Zero 2050): Từ cam kết đến hành động”

Diễn đàn “Phát thải ròng bằng 0 (Net Zero 2050): Từ cam kết đến hành động” sẽ được tổ chức vào ngày 12/01/2023.

Nằm trong chuỗi sự kiện “Cộng đồng và doanh nghiệp Việt Nam – Ứng phó biến đổi khí hậu”, nhằm đẩy mạnh hoạt động truyền thông các quy định pháp luật về biến đổi khí hậu, kiểm kê khí nhà kính, ngày 12/01/2023 sắp tới, Viện Chính sách Kinh tế Môi trường (EEPI thuộc VIASEE) phối hợp cùng Hội Chiếu sáng Việt Nam, Tạp chí Ánh sáng và Cuộc sống, Tạp chí Kinh tế Môi trường tổ chức Diễn đàn “Phát thải ròng bằng 0 (Net Zero 2050): Từ cam kết đến hành động”.

Ảnh minh họa

Diễn đàn đóng vai trò là cầu nối giữa các cơ quan quản lý và cộng đồng doanh nghiệp. Từ đó, đưa ra những đề xuất, góp ý, chia sẻ các định hướng, giải pháp thực tiễn về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; phát triển thị trường các-bon và xây dựng công cụ kiểm soát khí nhà kính; góp phần thúc đẩy phát triển bền vững và nhận được hỗ trợ từ các nguồn vốn tài chính xanh, trái phiếu xanh của Việt Nam và quốc tế.

Tại Diễn đàn, đại diện Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, các cơ quan Nhà nước như Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ TN&MT, Bộ GTVT, Bộ NN&PTNNT, Bộ Xây dựng, VCCI, VUSTA… và chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực môi trường, kinh tế môi trường, các doanh nghiệp sẽ trình bày những quan điểm, nêu ra các sáng kiến, giải pháp để Việt Nam có thể hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050.

Ngoài tổ chức trực tiếp tại Hà Nội, Diễn đàn “Phát thải ròng bằng 0 (Net Zero 2050): Từ cam kết đến hành động” sẽ được họp trực tuyến qua các ứng dụng 4.0. Các ý kiến từ Diễn đàn sẽ được Ban tổ chức tập hợp lại và gửi đến các cơ quan hữu quan trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2021 (COP26), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã khẳng định quyết tâm và trách nhiệm của Việt Nam đối với vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu. Theo đó, người đứng đầu Chính phủ Việt Nam đưa ra cam kết đến năm 2050, Việt Nam sẽ đạt được mức phát thải bằng 0.

Ngay sau COP26, Việt Nam lập tức có hàng loạt các hành động, bước đi mạnh mẽ để hiện thực những cam kết đó. Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai thực hiện cam kết tại COP26 được thành lập do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm Trưởng ban đã nhận được sự đánh giá cao từ cộng đồng quốc tế.

Bên cạnh đó, hàng loạt các chương trình đã được Chính phủ và các bộ, ngành đưa ra triển khai như: Hoàn thiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045; xây dựng Đề án về những nhiệm vụ, giải pháp triển khai kết quả Hội nghị COP26; Chiến lược Quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050…

Đến năm 2022, tại COP27, một lần nữa, phái đoàn Việt Nam do Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà (hiện là Phó Thủ tướng Chính phủ) làm trưởng đoàn đã tái khẳng định trước toàn thế giới về cam kết của Việt Nam đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050.

Diễn đàn Phát thải ròng bằng 0 (Net Zero 2050): Từ cam kết đến hành động” sẽ được diễn ra vào lúc 8h30 ngày 12/1/2023 tại khách sạn Fortuna (6B P. Láng Hạ, Thành Công, Ba Đình, Hà Nội). Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ: Nhà báo Dương Quang Sơn; SĐT: 0964.555.200; Email:Nhabaoquangson@gmail.com