Hàng triệu hộ nuôi mèo có thể bị buộc phải gắn chip vật nuôi

Một đạo luật mới có thể đưa ra trong những tuần tới nhằm quản lý thú cưng, nhất là mèo giúp chúng trở về với chủ nhân, ngay cả trong những trường hợp xấu nhất.

Các đề xuất được chờ đợi từ lâu có thể sớm được các nghị sĩ Anh xem xét trong một bản kiến ​​nghị yêu cầu các tài xế phải báo cáo nếu đụng vào một con mèo. Ảnh: Sean Dempsey

Động thái mới nhất tại xứ sở sương mù diễn ra trong bối cảnh hàng triệu chủ sở hữu mèo có thể sẽ phải bắt buộc gắn chíp cho thú cưng của họ và được luật hóa ngay trong “những tuần tới”.

Theo Bộ trưởng Giao thông vận tải Anh Richard Holden, đề xuất này đã được chờ đợi từ lâu và có thể sớm được đưa ra trình quốc hội khi các nghị sĩ xem xét kiến ​​nghị về việc yêu cầu các tài xế phải dừng lại khi họ vô tình cán phải một con mèo.

Các tổ chức bao gồm Battersea Dogs & Cats Home và Blue Cross đã kêu gọi điều luật mới, buộc giới lái xe phải báo cáo việc va đụng phải một con mèo, nhưng ông Holden khẳng định, gắn chip là biện pháp tốt nhất để giúp những con mèo xấu số đoàn tụ với chủ nhân trong trường hợp xảy ra tai nạn.

“Loài mèo có xu hướng hay đi lang thang một mình và chúng thường ra ngoài vào ban đêm. Những người lái xe cũng có thể không nhận ra rằng họ đã va chạm với một con mèo trong một số trường hợp, hoặc những động vật nhỏ rất giống thỏ hoặc các động vật hoang dã khác, chúng cũng có thể băng qua đường vào đêm khuya”, theo ông Holden.

Tuy nhiên theo các chuyên gia, việc có luật quy định yêu cầu cánh lái xe phải báo cáo các vụ va chạm trên đường liên quan đến mèo sẽ khó thực thi, bởi có thể có hàng trăm nghìn vụ việc như vậy xảy ra hàng năm.

Giải pháp mới được đề xuất là một phần trong nỗ lực đổi mới nhằm nâng cao hơn nữa các tiêu chuẩn phúc lợi động vật của Vương quốc Anh.

Theo thống kê, hoạt động sở hữu thú cưng đã bùng nổ trong suốt thời gian phong tỏa vì đại dịch Covid-19 và ước tính có khoảng 2,6 triệu con mèo, trong đó hơn một phần tư số lượng mèo của Vương quốc Anh – không được gắn chip vi mạch. Trong một chiến dịch vận động trước đó cho thấy, 99% số người được hỏi ủng hộ phương pháp quản lý mới này.

Theo đó, con chip vi mạch này được gắn dưới da không gây đau đớn cho loài mèo và có kích thước chỉ bằng một hạt gạo. Khi một con vật được tìm thấy, việc quét mã vi mạch theo số sê-ri sẽ giúp các chủ sở hữu vật nuôi dễ dàng xác định con vật cưng dựa trên cơ sở dữ liệu và giúp chúng có thể nhanh chóng được đoàn tụ với gia đình.

Dự luật mới cũng quy định, các chủ sở hữu có khả năng phải đối mặt với các hình phạt tương tự như nuôi chó trong trường hợp họ vi phạm pháp luật. Nếu chính quyền địa phương phát hiện một con chó không được gắn chip, chủ sở hữu sẽ bị phạt tới 500 bảng Anh và buộc phải gắn chip trong vòng 21 ngày sau đó.

Dự luật này cũng được đưa ra sau khi số lượng mèo bị bắt trộm được báo cáo gia tăng ở Anh trong đại dịch. Dữ liệu của cảnh sát cho thấy các vụ trộm mèo đã tăng gần gấp ba lần trong vòng 5 năm tính đến tháng 4 năm 2021, thậm chí có những trường hợp dùng súng bắn.

Nghị sĩ Công đảng Tonia Antoniazzi cho biết, nhiều người coi mèo “như một phần của gia đình”, đồng thời nói thêm: “Điều này, cùng với bản tính độc lập, tò mò và thích tự do của chúng đã giúp loài mèo trở thành một trong những loại thú cưng yêu thích ở Anh”.

Theo Mục 170, Đạo luật Giao thông Đường bộ năm 1988, người lái xe phải dừng lại và báo cáo các trường hợp đụng phải gia súc hoặc động vật đang đi lại như ngựa, bò, cừu, lợn, dê hoặc chó.

Nghị sĩ đảng Bảo thủ James Daly cho biết, việc thay đổi luật sẽ đơn giản: “Bạn chỉ cần thêm một từ vào luật, đó là “mèo”.