Khởi động chiến dịch giảm cầu tiêu thụ thịt động vật hoang dã dịp Tết

Chiến dịch truyền thông giảm cầu tiêu thụ thịt động vật hoang dã được triển khai từ hôm nay (21/12) và xuyên suốt trong dịp Tết Quý Mão 2023 với nhiều hoạt động truyền thông trực tuyến.

Dừng tiêu thụ thịt rừng để giảm các nguy cơ khởi nguồn dịch bệnh. (Nguồn ảnh: WWF-Việt Nam)

Hợp phần Bảo tồn Đa dạng sinh học do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa kỳ (USAID) tài trợ và Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) thực hiện, ngày 21/12, đã khởi động “chiến dịch truyền thông giảm cầu tiêu thụ thịt động vật hoang dã,” nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về các nguy cơ liên quan tới nạn tiêu thụ thịt động vật hoang dã tại Việt Nam.

Với thông điệp “Thịt rừng kề miệng, nguy cơ chực chờ,” chiến dịch nêu bật 3 nguy cơ chính gắn liền với hành vi tiêu thụ thịt động vật hoang dã, bao gồm: Nguy cơ sức khỏe cộng đồng, nguy cơ lao lý và nguy cơ tác động tiêu cực tới thiên nhiên.

Chiến dịch có sự tham gia của vũ công Quang Đăng với nhạc phẩm và màn vũ đạo hiện đại mô phỏng hành vi tiêu dùng và các nguy cơ gắn liền với tiêu thụ thịt rừng.

Theo WWF, Việt Nam là một trong số các nước châu Á sử dụng thịt và các sản phẩm khác từ thú rừng làm thực phẩm và thuốc chữa bệnh trong nhiều thế hệ. Đáng chú ý, nhu cầu trên đặc biệt tăng cao trong các dịp lễ quan trọng, nhất là vào thời điểm cuối năm và Tết Nguyên đán.

Khảo sát do WWF- Việt Nam thực hiện vào năm 2021 cho thấy điểm đến của 90% thú rừng bị săn bắt trái phép chính là các nhà hàng và các kênh tiêu thụ khác ở khu vực thành thị; chỉ có 10% được tiêu thụ bởi những cá nhân sống gần khu vực săn, bẫy.

Quyền Phó Giám đốc USAID Việt Nam Annie Wallace cũng nhấn mạnh Việt Nam là một trong các quốc gia đa dạng sinh học bậc nhất thế giới nhưng đã trải qua những sụt giảm mạnh về động vật hoang dã. Vì thế, USAID hợp tác với Việt Nam nhằm bảo tồn và khôi phục động vật hoang dã.

“Sự tham gia của cộng đồng có vai trò sống còn cho sự thành công của công tác bảo tồn. Chúng tôi kêu gọi cộng đồng hãy cùng chúng tôi nâng cao nhận thức về các nguy cơ của hành vi tiêu thụ thịt động vật hoang dã, nhằm giảm nhu cầu về mua bán các sản phẩm từ động vật hoang dã hiện nay,” bà Annie Wallace nhấn mạnh.

Theo kế hoạch, chiến dịch truyền thông giảm cầu tiêu thụ thịt động vật hoang dã với thông điệp “Thịt rừng kề miệng, nguy cơ chực chờ” sẽ được triển khai từ ngày 21/12 và xuyên suốt trong dịp Tết Quý Mão 2023 với nhiều hoạt động truyền thông trực tuyến và tại các tỉnh dự án như Quảng Trị, Quảng Nam, Thừa Thiên – Huế và Lâm Đồng.

Chia sẻ về ý nghĩa của chiến dịch, ông Nick Cox, Giám đốc Hợp phần Bảo tồn Đa dạng sinh học nhấn, mạnh quần thể động vật hoang dã của Việt Nam đang suy giảm ở mức báo động, phần lớn là do nhu cầu thịt rừng và kết quả của nạn săn, bắt bẫy trái phép.

Vì thế, để đạt được mục tiêu giảm cầu tiêu thụ thịt thú rừng, theo ông Nick Cox, giải pháp đặt ra là cần phải có một sự thay đổi mạnh mẽ trong hành vi của từng cá nhân và chuẩn mực, quan niệm xã hội. Hành vi tiêu thụ thịt thú rừng và các sản phẩm từ động vật hoang dã phải được coi là không thể chấp nhận được trong xã hội.

“Chúng ta cần tất cả người dân chấm dứt hành động trên để ngăn ngừa các nguy cơ đại dịch và rủi ro cho sức khỏe cộng đồng đồng thời đảm bảo cơ hội sinh tồn cho quần thể các loài động vật trong tự nhiên,” ông Nick Cox nói thêm.

Hợp phần Bảo tồn Đa dạng sinh học được xây dựng và triển khai với mục tiêu giảm cầu tiêu thụ thịt động vật hoang dã thông qua thay đổi hành vi và quan niệm xã hội về thịt thú rừng như tê tê, chồn và các loài khác. Đây là một trong bốn chiến lược chủ chốt nhằm bảo tồn đa dạng sinh học và tài nguyên thiên nhiên.

Ngoài ra, hợp phần trên cũng nhằm tăng cường chất lượng tại 21 vùng rừng đặc dụng và phòng hộ; qua đó góp phần bảo vệ và duy trì ổn định quần thể động vật hoang dã tại các tỉnh có giá trị đa dạng sinh học cao như Quảng Nam, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Lâm Đồng, Ninh Bình, Hà Tĩnh, Lâm Đồng, Đồng Nai.