COP27 thông qua quỹ hỗ trợ tổn thất và thiệt hại

Ngày 20/11, tại Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP27), các quốc gia đã thông qua một thỏa thuận cuối cùng về việc thành lập quỹ hỗ trợ các nước nghèo bị tàn phá bởi thảm họa khí hậu, nhưng thỏa thuận chưa đủ tham vọng về cắt giảm khí thải.

Chủ tịch COP27 Sameh Shoukry đưa ra tuyên bố trong phiên họp toàn thể bế mạc Hội nghị COP27 tại thành phố Sharm el-Sheikh, Ai Cập vào ngày 20/11. Ảnh: Reuters

Sau các cuộc đàm phán căng thẳng kéo dài suốt đêm 19/11, Ngoại trưởng Ai Cập đồng thời là Chủ tịch hội nghị COP27, ông Sameh Shoukry đã công bố văn bản cuối cùng cho một thỏa thuận và triệu tập một phiên họp toàn thể để nhanh chóng thông qua.

Các đại biểu đánh giá bước đột phá trong việc thành lập quỹ cho thấy công lý về khí hậu, vì mục đích của quỹ là hỗ trợ các quốc gia dễ bị tổn thương ứng phó với bão, lũ lụt và các thảm họa khác do lượng khí thải carbon gia tăng của các quốc gia giàu có.

Ông Sameh Shoukry đã kêu gọi các nước đồng ý với các thỏa thuận khí hậu cuối cùng được trình bày vào cuối hội nghị. Đồng thời, ông kêu gọi các nước gia tăng mức độ kỳ vọng mà cộng đồng quốc tế giao phó, đặc biệt là đối với các nước chịu trách nhiệm ít nhất trong việc gây ra sự biến đổi khí hậu nhưng đang hứng chịu ảnh hưởng nhiều nhất.

Tuy vậy, giới phân tích bày tỏ thất vọng bởi thỏa thuận tại COP27 không đi xa hơn so với thỏa thuận đã được thông qua tại Hội nghị COP26 tại Glasgow (Anh) vào năm ngoái liên quan tới các vấn đề chủ chốt.