Lòng trắng trứng là chìa khóa để loại bỏ vi nhựa khỏi nước biển?

Một số hợp chất trong trứng có thể làm sạch vi nhựa khỏi nước mà không làm tổn thương môi trường.

Hạt vi nhựa được tìm thấy ở khắp mọi nơi, kể cả trong thực phẩm của con người. Ảnh: Viện nghiên cứu Gyres

Vi nhựa là gì?

Microplastics, hay vi nhựa, là một trong những nguy cơ gây ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống động vật hoang dã, môi trường và cả cuộc sống của con người. Hạt vi nhựa là những mẫu nhựa nhỏ được tìm thấy trong môi trường, có đường kính nhỏ hơn 5mm. Nguồn gốc của hạt vi nhựa khá đa dạng.

Các hạt này có thể được sản xuất ở kích thước nhỏ và có trong các sản phẩm như kem đánh răng, thuốc tẩy tế bào chết… nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng. Các hạt này theo đường thoát nước đổ ra suối, sông và cuối cùng tập trung ra biển. Ngoài ra, hạt vi nhựa cũng hình thành từ quá trình phân hủy các mảnh nhựa lớn hoặc các vật phẩm nhựa trong môi trường.

Hạt vi nhựa rất bé và có thể xâm nhập vào cơ thể động vật. Ảnh chụp màn hình

Tác hại của vi nhựa

Trong khi chúng ta vẫn đang đau đầu với các vấn đề mà rác thải nhựa gây ra thì những hạt vi nhựa đã âm thầm len lỏi ở hầu hết các môi trường đất và nước, đe dọa nghiêm trọng hệ sinh thái và ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe con người. Theo nghiên cứu của Đại học Newcastle Australia vào năm 2018, trung bình mỗi người ăn phải khoảng 5g nhựa một tuần, tương đương với một chiếc thẻ tín dụng.

Hạt vi nhựa được tìm thấy trong nhiều môi trường khác nhau và thực phẩm cũng không ngoại lệ. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra những nơi có thể tìm thấy vi nhựa, trong đó có các loại thức ăn, gia vị như muối, mật ong và cả bia. Tuy nhiên, hải sản là nguồn thực phẩm chứa hạt vi nhựa phổ biến nhất vì các mảnh nhựa thường trôi nổi trên biển và bị cá cũng như những sinh vật khác ăn phải. Một số loài cá nhầm lẫn giữa nhựa và thức ăn dẫn đến tích tụ dần các chất độc bên trong gan của chúng.

Do tồn tại nhiều trong thực phẩm và môi trường xung quanh, hạt vi nhựa cũng sẽ xâm nhập và ảnh hưởng tới cơ thể con người một cách gián tiếp.

Lòng trắng trứng là giải pháp loại bỏ vi nhựa?

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Princeton, Mỹ, đã sử dụng lòng trắng trứng để tạo ra một loại hợp chất aerogel nhẹ, xốp có thể loại bỏ vi nhựa và muối khỏi nước biển. Khi họ làm đông và đun lòng trắng trứng trong một không gian được loại bỏ oxy, hệ thống protein tinh khiết của lòng trắng trứng tạo ra một hỗn hợp các sợi carbon và các tấm graphene có thể loại bỏ 99% hạt vi nhựa khỏi nước và 98% muối. Ngay cả trứng chiên và trứng đánh bông cũng làm được việc này, miễn là có đủ điều kiện phù hợp.

Chất gel từ lòng trắng trứng có thể giúp loại bỏ hạt vi nhựa trong nước biển. Ảnh: Đại học Princeton

Đây là một vật liệu hữu cơ rẻ, phổ biến và không tiêu tốn năng lượng hoặc nước dư thừa để loại bỏ vi nhựa. Than hoạt tính tuy rẻ nhưng gần như không hiệu quả bằng gel do lòng trắng trứng tạo ra. Và với kết quả nghiên cứu này, các loại protein khác cũng có thể được sử dụng mà không ảnh hưởng tới nguồn cung cấp thực phẩm của dân số.

Gel Aerogel từ lòng trắng trứng hiện vẫn chưa sẵn sàng để được sử dụng rộng rãi. Các nhà khoa học cần phải hoàn thiện quy trình sản xuất trước khi chúng được sản xuất hàng loạt. Tuy nhiên, nếu điều đó xảy ra, việc loại bỏ hạt vi nhựa và làm sạch nước sẽ trở nên tương đối dễ dàng trong khi vẫn giảm thiểu tác động đến môi trường. Mặc dù việc loại bỏ muối có thể gây ra các vấn đề trong đại dương, nhưng nó có thể rất hữu ích cho việc khử muối ở những khu vực khó tìm thấy nước ngọt.