Úc không chuẩn bị cho những hậu quả về sức khỏe do biến đổi khí hậu

Úc không chuẩn bị trước gánh nặng sức khỏe đối với biến đổi khí hậu và việc thiếu kế hoạch thích ứng với biến đổi khí hậu đã khiến cuộc sống của người dân nước này gặp nhiều rủi ro
Theo báo cáo được công bố mới đây trên Tạp chí y khoa của Úc cũng cho biết quá trình chuyển đổi của quốc gia sang năng lượng tái tạo là “chậm không thể chấp nhận được”.

Báo cáo do 20 nhà nghiên cứu ở Úc, New Zealand và Anh viết: “Mối đe dọa lớn nhất của Úc, bao gồm cả sức khỏe của người dân, không phải từ bên ngoài biên giới – mà là từ bên trong”.

Nó lặp lại kết luận từ một báo cáo toàn cầu lớn hơn của 99 tác giả quốc tế cho thấy những phát hiện tồi tệ nhất khi đề cập đến hậu quả sức khỏe của sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch trên thế giới.

Báo cáo toàn cầu cũng được công bố hôm nay trên tờ The Lancet, cho biết có một tia hy vọng, nhưng những nỗ lực hiện tại từ các chính phủ và ngành công nghiệp sẽ không ngăn chặn được sự gia tăng thảm họa nóng lên toàn cầu, vốn được dự báo sẽ gây ra dữ dội và thường xuyên hơn. Thời tiết khắc nghiệt, tiếp xúc với sóng nhiệt, mất an ninh lương thực liên quan đến khí hậu và các bệnh truyền nhiễm.

Celia McMichael, nhà nghiên cứu về di cư của con người liên quan đến biến đổi khí hậu tại Đại học Melbourne, đồng tác giả của cả hai báo cáo cho biết: “Nó gửi đi một thông điệp đáng báo động rằng sức khỏe dân số đang bị tổn hại rõ ràng bởi tình trạng nghiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch toàn cầu của chúng ta. Nhưng vẫn có một thông điệp tích cực rằng nếu chúng ta giải quyết được vấn đề biến đổi khí hậu, giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính và chuyển đổi sang mức phát thải ròng bằng không, thì điều đó thể hiện một cơ hội cải thiện sức khỏe to lớn”.

Các báo cáo là một phần của loạt bài phân tích “Đếm ngược” hàng năm của Lancet, kiểm tra một loạt các chỉ số, theo dõi mức độ tốt (hoặc không) các khía cạnh khác nhau của sức khỏe trong điều kiện khí hậu thay đổi. Họ cũng đánh giá các yếu tố như tiến độ trong các kế hoạch giảm nhẹ và thích ứng của chính phủ và các ban ngành.

Tiến sĩ Beggs cho biết: “Các sự kiện trong vài năm qua đã thực sự làm nổi bật tính dễ bị tổn thương của Australia đối với sức khỏe và biến đổi khí hậu, bắt đầu với các đợt nắng nóng và cháy rừng vào cuối năm 2019 và đầu năm 2020, chưa từng có tiền lệ. Và gần đây hơn, từ năm ngoái trong suốt năm nay, chúng tôi đã có những trận mưa và lũ lụt xối xả, chưa từng có trong lịch sử”.

Những trận mưa như vậy có thể làm trầm trọng thêm việc lây truyền các bệnh như viêm não Nhật Bản , có thể bùng phát trở lại ở các bang miền Nam nhờ dự báo mùa hè ẩm ướt .

Ông cũng cho biết: “Hiện chúng ta đang chứng kiến ​​những hiện tượng thời tiết và hiện tượng khí hậu khá thường xuyên mà chúng ta chưa từng thấy trước đây. Và điều đó ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta”.

Đồng tác giả báo cáo và nhà nghiên cứu nhiệt độ của Đại học Sydney, Ollie Jay, cho biết: “Nắng nóng cực độ giết chết nhiều người hơn tất cả các thảm họa thiên nhiên cộng lại.

Theo báo cáo Countdown mới nhất của Úc cho thấy mức độ tiếp xúc với nhiệt độ cực cao đã tăng trung bình trong 20 năm qua và đang gây hại cho các nhóm người dễ bị tổn thương, chẳng hạn như những người trên 65 tuổi và những người có bệnh lý tiềm ẩn. Nhưng nó cũng cho thấy nhiệt độ cao hơn có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai muốn tập thể dục hoặc chơi thể thao bên ngoài.

Thời tiết khắc nghiệt, đã làm mất ổn định hệ thống chuỗi cung ứng và sản xuất lương thực, cộng với đại dịch COVID-19, có nghĩa là sẽ có thêm 161 triệu người phải đối mặt với tình trạng thiếu dinh dưỡng vào năm 2020 so với năm 2019.

Cuộc khủng hoảng giá cả sinh hoạt và cuộc chiến giữa Nga và Ukraine đồng nghĩa với việc 13 triệu người khác sẽ phải đối mặt với nạn đói trong năm nay.

Kathryn Bowen, một nhà nghiên cứu khí hậu và sức khỏe toàn cầu tại Đại học Melbourne, cho biết tác động sức khỏe của biến đổi khí hậu sẽ được cảm nhận một cách không công bằng – không chỉ trên toàn thế giới, mà còn ở Úc, với các khu vực nông thôn và khu vực cảm thấy nó nhiều nhất.

Do đó, ngành y tế cần giải quyết các vấn đề liên quan đến khí hậu, cả về ứng phó và phòng ngừa, nhưng Australia thì chưa chuẩn bị cho điều này.

Giáo sư Bowen nói: “Chúng tôi không đầu tư đủ để đảm bảo cộng đồng của chúng tôi khỏe mạnh và được tiếp cận với những gì chúng tôi gọi là yếu tố quyết định sức khỏe: giáo dục, an ninh lương thực, an ninh nguồn nước và các dịch vụ thiết yếu như điện, v.v.An ninh lương thực và nước sẽ đặc biệt dễ bị tổn thương do tác động của khí hậu. Chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến ​​những mối đe dọa đối với cả an ninh lương thực và nguồn nước trên khắp đất nước và thường là những người có nguồn lực hạn chế sẽ cảm thấy gánh nặng của nó.”

Báo cáo Countdown đã kết luận: Chỉ chuyển đổi nhanh chóng từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo hoặc năng lượng không carbon mới có thể lật ngược tình thế.

Chính phủ Úc vẫn chưa đăng ký một tuyên bố quốc tế về giảm phát thải khí nhà kính, được gọi là Liên minh hành động chuyển đổi về khí hậu và sức khỏe.

Úc là quốc gia có lượng phát thải cao thứ 14 trên thế giới . Tỷ trọng của quốc gia này trong tổng lượng phát thải toàn cầu do đốt nhiên liệu hóa thạch khi tính đến xuất khẩu và nhập khẩu là khoảng 3,3% .

Tiến sĩ Beggs nói: “Australia đang ở trong tình trạng kiệt quệ vào lúc này.Chúng tôi thực sự cần phải tăng tốc quá trình chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo một cách nhanh chóng vào năm 2030 để đi từ vị trí hiện tại của chúng tôi là đi sau để bắt kịp những người khác và hy vọng trở thành người dẫn đầu trong toàn bộ lĩnh vực này”.

Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Mặc dù chưa có kế hoạch quốc gia nào để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và sức khỏe, nhưng động lực đang được xây dựng ở cấp tiểu bang. Ví dụ, bang Victoria và Queensland gần đây đã công bố các chiến lược của riêng họ.

Và Australia nói chung có thể và nên có lập trường nguyên tắc chống lại việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch, Giáo sư Bowen nói:”Chúng tôi biết những tác hại mà nó tạo ra đối với cộng đồng, sức khỏe và cuộc sống của con người và chúng tôi đã có một cơ hội thực sự với tư cách là một quốc gia để thể hiện vai trò lãnh đạo, không chỉ với những người Úc, mà đặc biệt là đối với khu vực của chúng tôi và thế giới”.