Đầu tư cho chống biến đổi khí hậu toàn cầu sa sút

ThienNhien.Net – Báo cáo của Climate Policy Innitiative (CPI), Tổ chức phân tích và tư vấn toàn cầu về ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, cho biết, tổng vốn đầu tư toàn cầu cho các hoạt động chống lại biến đổi khí hậu không đạt mục tiêu do kinh tế toàn cầu suy giảm ảnh hưởng tới ngân sách các quốc gia và đầu tư của khu vực tư nhân.

Theo CPI, t ổng vốn đầu tư vào năng lượng tái tạo, hiệu quả năng lượng và thích nghi với biến đổi khí hậu trên toàn cầu trong năm 2012 chỉ đạt 359 tỷ USD, giảm 5 tỷ USD so với năm 2011.

Ảnh minh họa: guardianlv.com
Ảnh minh họa: guardianlv.com

Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) ước tính thế giới cần đầu tư 5 nghìn tỷ USD cho năng lượng sạch đến năm 2020 để giữ cho sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu chỉ ở mức 2 độ C. Các nhà khoa học nhận định rằng đây là ngưỡng tối thiểu để tránh những tác động nghiêm trọng nhất của biến đổi như là sự tan chảy của các tảng băng và mực nước biển dâng.

Trong năm 2012, các nước phát triển đầu tư vào hoạt động biến đổi khí hậu là 177 tỷ USD trong khi các nước đang phát triển đầu tư 182 tỷ USD. Trong khi đó, Tổ chức hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) cho biết các quốc gia trên thế giới đã chi 523 tỷ USD trong năm 2011 để trợ cấp cho nhiên liệu hóa thạch.

Thomas Heller, Giám đốc điều hành CPI, cho biết Tổ chức này đang nỗ lực để các nền kinh tế giảm bớt sử dụng nhiên liệu hóa thạch mà các nhà khoa học tin rằng là nguyên nhân chính dẫn tới sự ấm lên trên toàn cầu.