Bệnh do biến đổi khí hậu

ThienNhien.Net – Biến đổi khí hậu làm nảy sinh những điều kiện thời tiết khắc nghiệt, từ đó khiến cho sức khỏe của nhiều người suy giảm nghiêm trọng. Bên cạnh đó, nhiều bệnh dịch nảy sinh, đe dọa sức khỏe người dân trên toàn thế giới.

9 bệnh truyền nhiễm liên quan đến biến đổi khí hậu

Theo Cục Y tế Dự phòng và Môi trường (Bộ Y tế), ở Việt Nam thời gian qua đã phát sinh chín bệnh truyền nhiễm liên quan đến biến đổi khí hậu như bệnh cúm A/H1N1, cúm A/H5N1, sốt xuất huyết, sốt rét, tả, thương hàn, tiêu chảy, viêm não do virus và viêm đường hô hấp cấp tính do virus (SARS).

Biến đổi khí hậu là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh tật cho con người (Ảnh: ThienNhien.Net)
Biến đổi khí hậu là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh tật cho con người (Ảnh minh họa: ThienNhien.Net)

Ông Đỗ Thành – Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) – cho biết: Việt Nam là một nước nhiệt đới có bờ biển dài và phải chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu, đặc biệt là mực nước biển dâng. Tác động trực tiếp của biến đổi khí hậu đến sức khoẻ con người thông qua mối quan hệ trao đổi vật chất giữa cơ thể người với môi trường xung quanh, dẫn đến những biến đổi về sinh lý, tập quán, khả năng thích nghi và những phản ứng của cơ thể đối với các tác động đó. Các đợt nắng nóng kéo dài, nhiệt độ không khí tăng, gây nên những tác động tiêu cực đối với sức khoẻ con người, dẫn đến gia tăng một số nguy cơ đối với những người mắc bệnh tim mạch, bệnh thần kinh…

Trong khi đó, tác động gián tiếp của biến đổi khí hậu đến sức khoẻ con người thông qua những nguồn gây bệnh, làm tăng khả năng bùng phát và lan truyền các bệnh dịch như bệnh cúm A/H5N1, tay chân miệng, tiêu chảy, dịch tả…

Biến đổi khí hậu cũng làm tăng khả năng xảy ra một số bệnh nhiệt đới như sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não Nhật Bản, làm tăng tốc độ sinh trưởng và phát triển nhiều loại vi khuẩn và côn trùng, vật chủ mang bệnh (ruồi, muỗi, chuột, bọ chét, ve).

Đồng thời, biến đổi khí hậu là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự xuất hiện trở lại của một số bệnh truyền nhiễm ở vùng nhiệt đới (sốt rét, sốt Dengue, dịch hạch, dịch tả), xuất hiện một số bệnh truyền nhiễm mới (SARS, cúm A/H5N1, cúm A/H1N1), thúc đẩy quá trình đột biến của virus gây bệnh cúm A/H1N1, H5N1 nhanh hơn…

Chủ động đối phó với bệnh tật

Giảm nhẹ các hoạt động ảnh hưởng tới sức khỏe do biến đổi khí hậu ở Việt Nam là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành Y tế trong giai đoạn hiện nay. Để thực hiện nhiệm vụ này, cần xác định các khu vực dễ bị ảnh hưởng do biến đổi khí hậu; thiết lập hệ thống cảnh báo sớm về giám sát biến đổi khí hậu, trong đó có việc giám sát, phát hiện và cảnh báo sớm các bệnh truyền nhiễm gây dịch, đặc biệt các bệnh tái xuất hiện và mới nổi.

Bên cạnh đó, ngành Y tế chú trọng tuyên truyền và nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân viên trong ngành cũng như cộng đồng về các ảnh hưởng của biến đổi khí hậu tới sức khỏe, các nguy cơ phát sinh, phát triển các bệnh mới nổi do khí hậu gây ra; triển khai nhiều biện pháp tích cực nhằm giảm tỷ lệ mắc và chết do các bệnh truyền nhiễm gây ra.