Vụ bắt cóc tinh tinh đòi tiền chuộc “chưa từng có” ở Congo

Một khu bảo tồn động vật ở Congo đang bị đòi tiền chuộc sau khi ba con tinh tinh tại cơ sở này bị bắt cóc. Đây được cho là vụ bắt cóc tinh tinh đầu tiên trong lịch sử nước này.

Một trong ba cá thể tinh tinh tại khu bảo tồn ở Congo bị bắt cóc để đòi tiền chuộc. Ảnh: CNN.

Theo CNN, những kẻ bắt cóc đã đột nhập vào một cơ sở của khu bảo tồn Katanga vào khoảng 3h ngày 9/9. Họ bắt 3 trong số 5 con tinh tinh con được giải cứu hồi đầu năm nay, Franck Chantereau – người sáng lập khu bảo tồn – cho biết.

Những con tinh tinh bị bắt cóc mang tên Cesar, Hussein và Monga. “Đây là lần đầu tiên trên thế giới mà tinh tinh con bị bắt cóc đòi tiền chuộc”, ông Chantereau nói.

Người sáng lập khu bảo tồn cho biết sau khi sự việc xảy ra, vợ ông đã nhận được ba tin nhắn và một đoạn video từ nhóm người bắt cóc.

“Họ nói với chúng tôi rằng họ đã lên kế hoạch bắt cóc các con tôi vì chúng được cho sẽ đến đây nghỉ lễ. Tuy nhiên, các con tôi không đến nên họ đã đã bắt ba chú tinh tinh làm con tin và đòi một số tiền lớn từ chúng tôi”, ông Chantereau kể lại.

Nhóm bắt cóc đe dọa sẽ gây thương tích cho tinh tinh nếu không nhận được tiền chuộc. Tuy nhiên, ông Chantereau nói rằng việc khu bảo tồn trả tiền chuộc là “không thể”.

Ông giải thích rằng họ không có tiền và lo ngại nhóm bắt cóc có thể lặp lại hành động này. Bên cạnh đó, ông cho rằng không có gì để đảm bảo rằng họ sẽ giao lại tinh tinh.

Phát biểu về vụ việc, Michel Koyakpa, cố vấn truyền thông của bộ trưởng Môi trường Congo, nói rằng hành động này là “vô nhân đạo” và họ sẽ không nhượng bộ trước yêu cầu của những kẻ bắt cóc.

Nhà chức trách vẫn đang điều tra và cố gắng xác định danh tính nghi phạm bắt cóc, với hy vọng sẽ tìm thấy chúng trong những ngày tới hoặc vài tuần tới, ông Koyapka nói. Theo ông, vụ bắt cóc này là “vụ đầu tiên như vậy trong lịch sử của Congo”.