Đột nhập “vương quốc” gấu (Kì 1)

Dẫu biết nuôi nhốt gấu, khai thác sản phẩm từ gấu là phi pháp nhưng nhiều người vẫn phớt lờ. Thâm nhập những “điểm nóng” này mới thấy các đại gia nuôi gấu đã ra sức vắt kiệt túi mật của những con vật vô tội này để kiếm lời…

Ghé nhà anh bạn thân ở TP. Biên Hòa (Đồng Nai) vừa lúc một nhóm “chuyên gia” hút mật gấu đang chuẩn bị hành trình vào “điểm nóng”. Và cả đoàn bắt đầu lên đường…

Tường trình từ… điểm nóng

Theo chân nhóm “chuyên gia” gồm một bác sĩ thú y và hai “phụ tá”, vượt qua quãng đường gần 60km từ TP Biên Hòa (Đồng Nai) về xã Trị An. Dọc đường rước thêm một “thổ địa” nữa trước khi vào “điểm nóng”. Xong, 4 chiếc xe honda tiếp tục rồ ga phóng qua gần chục khúc cua đường đất bụi mù mới đến căn nhà nằm bên bờ đập Trị An.

Đến nơi, do tin tưởng “mối” ruột nên lão chủ nuôi cũng chẳng hề nghi ngại dẫn ngay ra phía chuồng gấu. Sau vài phút trao đổi, hai viên “phụ tá” bắt đầu dọn đồ nghề để chuẩn bị gây mê. Chú gấu ngựa nặng khoảng 300kg như hiểu được chuyện gì sắp xảy ra nên nhảy chồm chồm tát vào thành chuồng kêu răng rắc. Lão chủ nuôi nhẹ nhàng tiến tới sát bên cũi sắt, mắt nhìn con gấu rồi miệng rì rầm mấy câu như để động viên và trấn an nó: “Không sao đâu con, nhanh thôi mà, nhẹ nhàng thôi mà!”.

Dụng cụ gây mê đã sẵn sàng, những chiếc ống chích bằng nhựa có gắn cánh, sau khi bơm đầy thuốc mê được đặt vào đầu một chiếc ống dài khoảng 1 mét. Viên phụ tá bắt đầu chọn điểm tiếp cận gần nhất với con gấu, kê ống thổi vào thành cũi sắt hít một hơi sâu rồi thổi phụp thật mạnh. Ống chích đầu tiên xé gió bay cắm phập vào bắp đùi chú gấu.

Bất ngờ bị trúng mũi tiêm, chú gấu giật nảy rống lên rồi nhảy chồm chồm quanh chuồng, tiếng gầm của nó náo động, vang cả một vùng. Thổi tiếp ống chích 2, 3, 4, đến ống thứ 5 như đã lãnh đủ liều thuốc, con vật mới lừ đừ di chuyển như…người say rượu. Khoảng 10 phút sau mắt nó lờ đờ đảo quanh rồi bỗng đổ vật xuống sàn chuồng như cây chuối bị đốn ngang.

Chờ cho lưỡi con thú lè ra vắt ngang mõm, người trưởng nhóm mới ra hiệu cho chủ nuôi mở khóa chuồng. Viên phụ tá xách chiếc máy siêu âm tí hon khòm lưng lách qua khe cửa sắt nhảy vào chuồng cùng với ba người trong nhóm. Mỗi người tóm chặt một chân vật ngửa con thú ra giữa sàn chuồng.

Những người đứng ngoài hồi hộp dõi theo từng động tác của họ, tim đập thình thịch, chỉ sợ con gấu bất ngờ tỉnh giấc…Vị bác sĩ thú y sau một hồi dùng tay nắn bóp xác định vị trí xong, móc trong túi ra một lọ nhựa chứa chất dịch nhờn giống như chất dịch vẫn thường dùng siêu âm cho người trét lên vùng ngực của chú gấu, rồi dí chiếc đầu dò quanh vùng ngực, màn hình từ từ hiện lên, ôi chao nội tạng của con gấu hiện ra rõ như ban ngày.

 
Vết thương do gấu cào.

Sau khoảng gần chục phút soi định vị được túi mật, vị bác sĩ này ra hiệu lấy xilanh to bằng cổ tay có chiếc kim dài chừng 10cm nối với dây dẫn sang lọ đựng mật. Mắt nhìn màn hình, tay mân mê rồi lão chọc thẳng kim xuyên qua lớp da vùng ngực con thú nghe cái “rột”. Một thứ chất lỏng đen quánh tràn vào ống xilanh. Vị bác sỹ vừa hoàn thành các động tác kỹ thuật, lùi ra nhường chỗ cho viên phụ tá cầm xilanh bắt đầu từ từ hút mật. Chiếc xilanh sau hai lần hút đầy mật nghe sôi “roạt, roạt” vì túi mật đã cạn. Con vật vẫn nằm bất động. Người cầm xilanh kéo mạnh pittông ra sau, bọt chạy từng đường theo dồn hết vào xilanh. Túi mật đã bị vắt kiệt. Khoảng hơn 100cc mật được lấy.

Sinh nghề tử nghiệp

Hơn ai hết, những người hành nghề lấy mật hiểu rất rõ mối nguy hiểm khi nuôi nhốt gấu trong nhà dân. Những câu chuyện mà đoàn lấy mật gấu kể lại khiến tôi nghe rùng mình.

Chỉ vào vết thẹo to gần bằng bàn tay bên vai phải, anh T kể lại: “Hôm đó, tôi và anh em đi lấy mật con gấu chó nặng chừng
400kg của một người quen. Tôi thường qua lại chữa bệnh cho nó nên nó tỏ ra rất quen, thế mà không hiểu sao nó lại bất ngờ tấn công mình. Trong lúc đang lúi húi chuẩn bị thuốc tê để phóng tiêu thì bất ngờ con gấu thò tay qua song sắt tát mạnh vào vai tôi, cú đánh mạnh như búa bổ khiến tôi ngã lăn ra đất. Máu từ vai bị tát phun ra như suối. Anh em tức tốc đưa đi cấp cứu…”.

Ông N, chủ nhân của con gấu ngựa vừa hút mật xong cũng cho biết: “Tôi nuôi và cưng nó ngay từ khi nó vừa sanh ra nên nó rất thân và gần giũ nhau như đôi bạn, hàng ngày tôi vẫn vuốt ve nó, cho nó ăn. Thế mà…!?”. Theo lời ông N kể, cũng như mọi hôm, có lần ông vừa bỏ đồ ăn vào máng xong bất ngờ nó thò tay qua song sắt tát thẳng vào mặt ông. Theo phản xạ ông N đưa tay lên đỡ thì bị móng của nó đâm móc đứt gân tay khiến ông bị mang tật suốt đời.

Thực tế những năm gần đây đã không ít trường hợp tử nạn hoặc chịu thương tật do bị gấu tấn công như thế. Điển hình như vụ ông Trần Văn Lập ở Thủ Đức (TPHCM), trong lúc cho gấu ăn đã bị gấu đánh chết (năm 2006). Vụ gấu xổng chuồng ở Bình Dương trong năm 2007 gây hoang mang cả một vùng. Gần đây nhất là vụ một du khách nữ bị gấu ngựa nhốt ở Khu du lịch sinh thái Cần Giờ tấn công phải đưa đi cấp cứu…